Bài đăng

Trung Quốc 'uy hiếp an toàn' bay

Hình ảnh
Chuyến bay ngày 6/1 của Trung Quốc đáp trên Đá Chữ Thập- XINHUA Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản nói các máy bay thử nghiệm của Trung Quốc đáp lên Đá Chữ Thập là "ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực" - báo Một Thế Giới tại Việt Nam cho biết. Tờ Một Thế Giới nói văn bản được gửi đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO) với nội dung một số tàu bay "không xác định" hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) HCM nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay. Hôm thứ Bảy 2/1, Trung Quốc đã đáp một phi cơ dân sự xuống đường băng trên Đá Chữ Thập và đây cũng là đường băng đầu tiên được Trung Quốc sử dụng tại khu vực. Đến ngày thứ Tư ngày 6/1, Bắc Kinh lại đáp hai chuyến bay thử nghiệm từ sân bay Hải Khẩu xuống Đá Chữ Thập, theo Tân Hoa Xã. Ông Lại Thanh Xuân, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, nói "một số tàu bay không xác định hoạt động trong vùng thôn

Đại hội Đảng XII và cơ hội dân chủ

Hình ảnh
Đại hội XII vào ngày 20-28/1 tới Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức cuối tháng này, cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà quan sát nước ngoài. Tiến sỹ Jonathan London từ trường City University of Hong Kong, người theo dõi chính trị Việt Nam lâu nay, vừa có bài phân tích giai đoạn nước rút của cuộc chạy đua vào các vị trí cao cấp nhất tại Ba Đình. Ông London cho rằng, trong khi kết quả của cuộc chạy đua này còn chưa rõ, trong bối cảnh "nền kinh tế đang phát triển còn yếu kém về thể chế và chính sách ngoại giao đông cứng trong căng thẳng khu vực đang gia tăng", lớp lãnh đạo kế cận của Việt Nam sẽ gây ảnh hưởng không chỉ cho sự phát triển trong nước mà còn trong cả khu vực. Theo ông, câu hỏi quan trọng nhất phải trả lời là "hướng đi của chính trị Việt Nam sẽ như thế nào?" Để trả lời câu hỏi này, cần xem xét cuộc tranh giành quyền lực hiện tại ở các cấp cao nhất trong tương quan các diễn biến đang xảy ra. 'Tứ trụ'

Sự tồn vong, phát triển của đất nước đang trông chờ vào sự sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương

Hình ảnh
Ban biên tập nhận được bài phân tích, nhận định sâu sắc của ông  Nguyễn Phúc Thanh , cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu về tình hình Đảng ta sau Hội nghị Trung ương 13. Nội dung nhấn mạnh về vai trò của Ban Chấp hành Trung ương và vấn đề tập trung dân chủ trong Đảng, lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm yếu tố cốt lõi để chọn lựa các vị trí chủ chốt cho Khóa XII. Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 13 Hội nghị Trung ương13 (HNTW 13) đã khép lại và được đánh giá là thành công, nói như thế cũng có khía cạnh đúng, trước hết cần so sánh ý kiến của Bộ Chính trị với Ban Chấp hành Trung ương về vấn đề nhân sự: 1. Điểm thống nhất giữa Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương:  Danh sách giới thiệu nhân sự mới, nhân sự còn độ tuổi tái cử và nhân sự quá tuổi tái cử vào Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII giữa Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương cơ bản là giống nhau. 2. Đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư còn độ tuổi tái cử:  Ban Chấp hành Trung ương thống nhất giới thiệu của Bộ Chính trị

Truyền hình vệ tinh VOA 8/1/2016

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc tiếp tục đáp máy bay lên Đá Chữ Thập. ‘Trạm vệ tinh của Ấn ở Việt Nam khuấy động Biển Đông’. Anh: Quyền tự do hàng không ở Biển Đông ‘không thể bàn cãi’. Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 10% trước 2030 nhờ TPP. Mỹ xem xét hành động đáp trả khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Khủng hoảng ngoại giao Iran - Ả Rập Xê Út thêm trầm trọng. Cảnh sát Pháp bắn chết một người đàn ông ở Paris.

Nhiều tàu trinh sát Trung Quốc giả dạng tàu cá vào sâu biển Việt Nam nắm tình hình

Hình ảnh
Tàu hải cảnh Trung Quốc cản trở tàu cứu nạn hàng hải Việt Nam trên biển Hoàng Sa- Ảnh tư liệu Một Thế Giới. Sáng 8.1, đại tá Nguyễn Văn Đức, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết: "tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm phạm chủ quyền đánh bắt hải sản với số lượng lớn kèm theo đó là các tàu trinh sát giả dạng tàu cá vào sâu trong lãnh hải trinh sát nắm tình hình". Thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác biên phòng và xây dựng lực lượng năm 2015 của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Đà Nẵng. Đại tá Nguyễn Văn Đức cho hay: “Trong năm 2015 Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự bành trướng của mình trên biển Đông qua những hành động như: ra quyết định thiết lập 4 ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa; đẩy mạnh hoạt động cải tạo, xây dựng các công trình quân sự trên các đảo chiếm đóng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mưu đồ thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ)”. “Bên cạnh đó, TQ thường xuyên duy trì các loại tàu quân sự, tàu chấp pháp

Tàu trinh sát Trung Quốc giả tàu cá vào sát biển Việt Nam nắm tình hình

Hình ảnh
TTO - Đại tá Lê Văn Phúc, chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác biên phòng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 sáng 8-1. Tàu cảnh sát biển Trung Quốc liên tục cản trở, gây rối việc cứu hộ cứu nạn ngư dân của cơ quan chức năng Việt Nam - Ảnh: M.C Đại tá Lê Văn Phúc cho biết, trong năm 2015 Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự bành trướng của mình trên biển Đông qua những hành động như: Ra quyết định thành lập bốn ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa. Đẩy mạnh hoạt động cải tạo, xây dựng các công trình quân sự trên các đảo chiếm đóng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mưu đồ thiết lập vùng nhận dang phòng không (ADIZ). Bên cạnh đó Trung Quốc thường xuyên duy trì các loại tàu quân sự, tàu chấp pháp, máy bay tuần tra xua đuổi, bắt giữ tàu cá, cản trở hoạt động cứu hộ cứu nạn, hoạt động thăm dò dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, đơn phương cấm đánh bắt hải sản trên vùng biển của Việt Nam. Tàu Trung Qu

Một số máy bay “lạ” hoạt động trái phép trong không phận Việt Nam

Hình ảnh
Dân trí  Từ 1-6/1/2016, một số máy bay không được xác định hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh), mực bay của những máy bay này cắt ngang các đường hàng không. Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức có văn bản gửi tới Tổ chức Hàng không dân dụng Thế giới (ICAO) thông báo về sự việc này. Trong thông báo gửi ICAO, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Lại Xuân Thanh cho biết, một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS. “Lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh chỉ ra rõ các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên, không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng