Bài đăng

Đang hiển thị bài đăng từ tháng 3 12, 2017

Trung Quốc có đổ tiền cứu Việt Nam?

Hình ảnh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hà Nội, ngày 5/11/2015. Câu hỏi này, thậm chí mang ý nghĩa đối với một phần sự sống còn của dân tộc Việt Nam, đã tồn tại từ rất lâu và giờ đây lại một lần nữa đặc biệt xáo động trong tâm thức nhiều người đang lo lắng việc Bắc Kinh sẽ đổ tiền để cứu vãn chế độ Hà Nội - như một cách nhằm bảo vệ ý thức hệ độc đảng chuyên quyền và phản dân chủ. Ngửa bài đe dọa Quá nhiều người Việt vừa không thích Trung Quốc, vừa lo sợ lịch sử về nguy cơ Trung Quốc sẽ biến Việt Nam thành một thứ tỉnh lỵ thuộc Bắc Kinh vào một thời điểm nào đó, nhất là sau khi Hội nghị Thành Đô đặt mọi chuyện vào sự đã rồi và luôn là một cái cớ để Bắc Kinh tấn công Việt Nam bất kỳ lúc nào thuận lợi. Năm 2016, một trung tâm nghiên cứu có uy tín của Hoa Kỳ là Pew đã chứng thực và lượng hóa tâm lý “thoát Trung” ấy. Khi Pew đặt câu hỏi đối với 1.000 dân Việt được hỏi nước nào là mối đe dọa lớn nh

Đại bàng và gà

Hình ảnh
Trên cây cổ thụ lớn có một tổ đại bàng. Đại bàng mẹ đẻ được bốn quả trứng, nhưng một quả chẳng may bị đẻ rơi gần một trang trại gà. Ba quả trứng trong tổ được ấp ủ đã nở ra ba chú đại bàng con khỏe mạnh. Quả trứng đại bàng còn lại được những con gà ở trang trại gần đó ấp ủ, và giữa bầy gà là một chú đại bàng con vừa nở ra. Chú sống hòa đồng trong đàn gà, chơi cùng đám gà con như những người bạn thân thiết nhưng có điều gì đó mách bảo, chú không thuộc về nơi này. Một ngày, chú nhìn thấy ba chú đại bàng con bay lượn gần cây cổ thụ, Một ngày khác, chú thấy chúng bay xa hơn một chút. Ban đầu, ba chú đại bàng bay cùng mẹ, sau đó, chúng tự bay một mình. Chú đại bàng sống trong đàn gà ao ước có thể bay. Thế nhưng cả bầy gà đều nói chú đừng ảo tưởng, làm sao một con gà có thể bay như đại bàng ! Nhiều lần như thế, chú ta tin thật, rằng mình là một con gà và không thể bay. Chú ta sống một cuộc đời bình lặng và chết, Nếu chúng ta nghe theo ý kiến người khác và làm mất đi tiếng n

Đạo đức chìm xuồng

Hình ảnh
Ảnh tư liệu. Trong blog của mình, tôi đã đề cập đến vấn đề lạm dụng trẻ em qua rất nhiều bài viết, đặc biệt trong khoảng thời gian có 2 sự kiện diễn ra song song, đó là vụ diễn viên hài Minh “béo” bị bắt giữ tại Mỹ do có hành vi ấu dâm với trẻ vị thành niên và một bé gái bị lạm dụng bởi ông Nguyễn Khắc Thủy (sinh năm 1940) tại Vũng Tàu. Cho đến nay, khi mà vụ án Minh “béo” được giải quyết xong xuôi, phạm nhân đã mãn hạn tù và quay trở lại Việt Nam thì vụ tại Vũng Tàu vẫn lửng lơ, chưa có quyết định xét xử từ phía tòa án chính quyền dù rất nhiều bằng chứng đã được cung cấp, thậm chí có nguy cơ bị đình chỉ. Chỉ duy nhất một thông tin được biết thêm: đó là kẻ xâm hại cháu bé từng là giám đốc ngân hàng nhà nước chi nhánh Vũng Tàu, kiêm Đảng viên lâu năm. Chi tiết tưởng chừng cỏn con nhưng lại là lời giải đáp cho sự chìm xuồng đáng ngờ của vụ này. Đầu năm 2017, liên tiếp 2 vụ ấu dâm khác xảy ra, tại Hà Nội và Sài Gòn. Tại Hà Nội, một bé gái 8 tuổi bị xâm hại ngay trong khu vực

Người trong một nước phải thương nhau cùng

Hình ảnh
Ảnh chụp màn hình đoạn video bị rò rỉ trung tuần tháng 3/2017. Gần đây, có một đoạn phim dài khoảng nửa tiếng bị rò rỉ trên các mạng xã hội. Đoạn phim quay lại bài phát biểu của Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Bộ Công an, giám đốc Học viện chính trị Công an nhân dân. Dù đoạn phim được dư luận chú ý nhưng đến lúc tôi viết bài này thì Bộ Công an không hề đưa ra bình luận nào về đoạn phim, cũng không bác bỏ tính xác thực của nó. Do đó, tôi giả định rằng đoạn phim vừa nêu là xác thực, và những gì Tướng Long nói đại diện cho tư duy của các tướng lãnh công an nói riêng, cũng như tư duy của các lãnh đạo cộng sản nói chung. ‘Bạn vàng’ hiện nguyên hình Ngay phần mở đầu, Tướng Long đã khẳng định: “Trung Quốc, tôi xin thưa các đồng chí là, không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính chủ quyền của chúng ta ở Biển Đông, không bao giờ từ bỏ dã tâm này. Mà cái này không phải chỉ thời ông Tập Cận Bình đâu, ông khác lên cũng sẽ như vậy thôi

Hoa hồng tặng mẹ

Hình ảnh
Anh dừng xe trước tiệm bán hoa tươi, đặt một bó hoa kèm dịnh vụ chuyển phát nhanh tới mẹ nhân Ngày của Mẹ. mẹ anh sống cách đó 300km. Khi quay ra xe, anh thấy một cô bé đứng khóc thút thít. Anh lại gần bắt chuyện. Cô bé vừa khóc vừa nói: “Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ, nhưng cháu lại không đủ tiền”. Anh mỉm cười và nói: “Dến đây, chú sẽ mua cho cháu”. Anh mua cho cô bé một bó hồng và gói lại cẩn thận. “Cháu có cần chú giúp gì nữa không ?”. “Chú có thể chở cháu đến tặng bó hoa này cho mẹ không ?”. Rồi hai chú lên xe. Theo hướng dẫn của cô bé, xe chạy đến một nghĩa trang. Cô bé ôm bó hoa đến một ngôi mộ mới xây trước đó không lâu. “Đây là hoa con tặng mẹ’. Cô bé mỉm cười mà nước mắt rưng rưng. Khi quay xe trở lại, anh lập tức đến tiệm bán hoa tươi hủy dịnh vụ chuyển phát nhanh và lái xe suốt đêm để chính anh mang bó hoa tặng mẹ của mình. [Góc quà tặng cuộc sống] Biết cách nói thì mới biết im lặng. [Khuyết danh]

Hai nhà văn lên tiếng về hai nhạc sĩ Nguyễn Lưu và Thụy Kha

Hình ảnh
Lê Thiếu Nhơn Múa mép vi diệu! Chuyện tạm ngưng lưu hành 5 ca khúc được sáng tác trước năm 1975, có tạo ra những tranh luận khác nhau, cũng thật bình thường. Thế nhưng, nhờ báo điện tử VTC mở diễn đàn, mà công chúng thấy được tài múa mép của vài vị hồn nhiên ở tuổi gần đất xa trời, nổi bật nhất là Nguyễn Lưu và Nguyễn Thụy Kha! 1. Nguyễn Lưu tuy là con của Nguyễn Xiển, nhưng xưa nay vốn bất tài. Nguyễn Lưu hùng hổ la hét: "Việc cho phép hay tạm dừng lưu hành các tác phẩm nghệ thuật, bao gồm cả các bài hát là việc làm bình thường và thường xuyên của các cơ quan quản lý trên khắp thế giới, kể cả nơi tự do như Mỹ. Tôi khẳng định, không chế độ nào trên thế giới này có thể cào bằng tất cả, từ nơi được coi là tự do nhất, họ cũng tỉnh táo trong việc cho lưu hành các sản phẩm văn hóa, các tác phẩm nghệ thuật để phục vụ cho cộng đồng của họ. Không quốc gia nào cho phép lưu hành những tác phẩm khiến cộng đồng sao nhãng việc bảo vệ thể chế của đất nước. Những bài hát viết về người

Nạn ấu dâm ám ảnh người dân

Liên quan đến vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra tại chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Vũng Tàu đã có quyết định gia hạn 2 tháng để tiếp tục điều tra và làm rõ. Đây không phải là lần đầu tiên vấn nạn ấu dâm bị lên án tại Việt Nam. Trẻ em là đối tượng dễ bị xâm phạm tình dục nhất. Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) mới đây ra thông cáo bày tỏ sự bức xúc của mình trước hiện trạng xâm hại tình dục trẻ em gái và kêu gọi những hành động quyết liệt hơn nữa để giải quyết vấn nạn này. Cơ quan này dẫn lại báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự thuộc Bộ Công an Việt Nam cho thấy tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Theo đó, chỉ tính trong giai đoạn 2010-2013, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi từ 867 vụ lên đến 1.544 vụ vào năm 2014. Trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, tức 8 giờ trôi qua thì lại có ít nhất một đứa trẻ

Không đàn áp dân biểu tình là khôn ngoan, nhưng làm theo ý dân mới là thiết yếu

hủ nhật 5/3/2017 nhiều người dân đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình nổ ra ở các thành phố như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Tp Hồ chí Minh, Đồng Nai và Buôn Ma Thuột. Yêu sách chung của tất cả các cuộc biểu tình này là: - Đòi Formosa bồi thường thỏa đáng về những thiệt hại do việc xả thải độc hại gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng vào tháng 4 năm 2016; làm cá chết hàng loạt với số lượng lớn dạt vào bờ biển các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… Sự thiệt hại tính được cũng như không tính được là rất lớn, có ảnh hưởng đến đời sống trước mắt cũng như lâu dài của hàng ngàn gia đình ngư dân vốn sống bằng nghề bắt đánh cá bao đời nay. - Đòi Formosa phải ngưng hoạt động vĩnh viễn tại Việt Nam vì tiếp tục phát hiện thêm nhiều dấu hiệu cho thấy Formosa vẫn tiếp tục xả thải độc hại gây ô nhiễm lâu dài cho vùng biển Việt Nam mà mọi biện pháp khả thi đều vô hiệu. Hậu quả này đã là lý do đưa đến các cuộc biểu tình liên tục bao lâu nay của ngư dâ

Những bông hoa màu xanh

Hình ảnh
Tôi va phải một người lạ trên phố. “Ồ xin lỗi”, tôi nói. Người kia trả lời: “Cũng xin thứ lỗi cho tôi, tôi đã không nhìn thấy cô”.Chúng tôi rất lịch sự với nhau . Nhưng ở nhà thì mọi chuyện lại khác. Tối nọ, lúc tôi đang nấu bếp thì cậu con trai đến sau lưng. Tôi  quay người và đụng vào thằng bé làm nó ngã xuống sàn. “Tránh ra chỗ khác”, tôi quát lớn. Cậu bé lủi thủi, cúi mặt và đi ra khỏi bếp. Tối đó, trước khi đi ngủ, chồng tôi thì thầm: “Em có thấy những bông hoa  đang nằm ngoài cửa không ? Buổi chiều, con trai chúng ta đã hái chúng ngoài đồng cỏ. Đó là những bông hoa báo hiệu mùa Xuân đang đến. Con biết là  em thích chúng nên đã hái và muốn làm em bất ngờ nên đã đứng sau lưng em để làm em ngạc nhiên”. Lúc này thì tôi ngạc nhiên thực sự và còn xấu hổ nữa. Tôi đã nổi nóng với thằng bé và giờ có lẽ nó đang buồn lắm. Tôi sang phòng con trai, hôn lên trán cậu bé. “Mẹ đã thấy những bông hoa màu xanh con hái từ cánh đồng. Cảm ơn con trai bé nhỏ. Mẹ xin lỗi con…”. Giờ t

Sun Group đang làm gì ở Việt Nam?

Hình ảnh
Ngày 6/3/2017, trên trang Facebook cá nhân, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh đã  đăng bài  “Ai cho phép Sun Group lấp sông?” Theo tác giả, Đà Nẵng giải tỏa hai xã Hòa Xuân và Hòa Quý để giao cho tập đoàn Sun Group làm khu du lịch sinh thái. Tuy nhiên, khu du lịch sinh thái đâu chẳng thấy mà chỉ thấy một khu đô thị sinh thái đang hình thành. Hàng ngàn ngôi nhà dân kể cả đình, chùa, nhà thờ họ tộc bị cày trắng, hàng trăm ha ruộng là phương tiện sinh nhai của nông dân bao đời nay bị san lấp để phân lô. Giá đền bù cho nông dân vỏn vẹn vài chục ngàn VNĐ/m2, để rồi sau đó được rao bán tới hai mươi triệu VNĐ/m2. Mặc dù vậy, chừng đó vẫn chưa thỏa lòng tham của nhà đầu tư này. Sun Group còn san lấp lấn chiếm hàng chục mét ra dòng sông Cái, đoạn ngã ba giáp với sông Cẩm Lệ chảy ra sông Hàn, và công khai cho hàng chục xe tải đổ đất san lấp ngày đêm. Sun Group đang gấp rút san lấp, bức tử sông Cái. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Chênh) Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh đặt câu hỏi về hành vi bức tử sông

Câu chuyện cái vỉa hè

Cả mấy tuần nay câu chuyện cái vỉa hè ầm ĩ khắp mạng xã hội, trở thành chủ đề thú vị trên bàn nhậu hay tại các quán cafe. Chuyện bắt đầu khi tại thành phố Hồ Chí Minh, một số tuyến phố được thí điểm lắp đặt barie trên vỉa hè nhằm ngăn chặn xe máy đi lại. Những thanh barie này được sắp xếp so le nhau để người đi bộ vẫn có thể dễ dàng bước qua được đồng thời khoảng cách giữa các thanh sắt cũng đủ rộng để người ngồi xe lăn lách qua. Chưa hết, chuyện cái vỉa hè tiếp tục được lên sóng khi Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho huy động lực lượng quản lý trật tự đô thị để “dọn dẹp” vỉa hè. Tất cả các bàn ghế quán xá, các sạp hàng rong, xe cộ đậu trên vỉa hè, thậm chí cả chốt dân phòng di động cũng được dỡ bỏ và tịch thu. Hành động này của ngài Phó chủ tịch đã tạo nên luồng ý kiến hai chiều khi một bên ủng hộ sự quyết liệt vì một thành phố văn minh và phe còn lại cũng phản ứng dữ dội vì cho rằng dẹp vỉa hè là mất đi tình người khi rất nhiều người dân Việt nghèo phải làm ăn buôn bán

Việt Nam qua ống kính quốc tế

Hình ảnh
Tràng An, Ninh Bình. Trên trang mạng điện tử  nationageographic.com  ngày 11 tháng 8 năm 2016 có đăng một bài viết với tựa đề “ Behind the Curtain of Vietnam’s Oldest Circus ” (Đằng sau tấm màn nhà xiếc lâu đời nhất Việt Nam). Bài viết là câu chuyện cùng chuỗi những tấm hình được chụp bởi nhiếp anh gia người Uruguay Christian Rodriguez tại 2 rạp xiếc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Anh có đưa đầy đủ bộ ảnh mang tên “Xiec” trên trang web cá nhân  christian-rodriguez.com  cùng thông tin về những chuyến đi cũng như hành trình cụ thể về nguồn gốc của bộ ảnh này. Xiếc là một nghệ thuật lâu đời tại Việt Nam nhưng dần bị lãng quên bởi các loại hình nghệ thuật hiện đại hơn như điện ảnh. Thế hệ chúng tôi khi còn nhỏ vào những năm 90 vẫn thường được trường học tổ chức hoặc gia đình cho đi xem xiếc, xem rối. Đến nay thì những hoạt động như thế không còn phổ biến tại các thành phố lớn nữa. Bộ ảnh “Xiec” đã hiện diện một Việt Nam rất đẹp, rất đặc trưng, không lẫn lộn với bất cứ nền văn