Trung Quốc 'uy hiếp an toàn' bay

Chuyến bay ngày 6/1 của Trung Quốc đáp trên Đá Chữ Thập-XINHUA

Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản nói các máy bay thử nghiệm của Trung Quốc đáp lên Đá Chữ Thập là "ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực" - báo Một Thế Giới tại Việt Nam cho biết.
Tờ Một Thế Giới nói văn bản được gửi đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO) với nội dung một số tàu bay "không xác định" hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) HCM nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Hôm thứ Bảy 2/1, Trung Quốc đã đáp một phi cơ dân sự xuống đường băng trên Đá Chữ Thập và đây cũng là đường băng đầu tiên được Trung Quốc sử dụng tại khu vực.
Đến ngày thứ Tư ngày 6/1, Bắc Kinh lại đáp hai chuyến bay thử nghiệm từ sân bay Hải Khẩu xuống Đá Chữ Thập, theo Tân Hoa Xã.



Ông Lại Thanh Xuân, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, nói "một số tàu bay không xác định hoạt động trong vùng thông báo bay HCM cắt ngang các đường hàng không L625, N892, M771, từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS"
Phía Việt Nam nói không nhận được thông báo bay nào của Trung Quốc liên quan đến các chuyến bay đến Đá Chữ Thập.
Tân Hoa Xã nói: "Các chuyến bay thử thành công chứng minh rằng sân bay có khả năng đảm bảo hoạt động an toàn cho các phi cơ dân sự cỡ lớn,"và cho biết sân bay này sẽ phục vụ cho việc vận chuyển đồ tiếp vận, nhân viên và viện trợ y tế.

Căng thẳng

Việc Trung Quốc 'đáp thử phi cơ' xuống Đá Chữ Thập đã gây ra căng thẳng trong khu vực Biển Đông.

Trung Quốc xây dựng đường băng nhân tạo trên Đá Chữ Thập-AMTI

Ngày 7/1, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: "Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông."
Theo hãng tin Reuters, Chủ tịch Hạ Viện Mỹ, ông Paul Ryan nói Hoa Kỳ cần duy trì một lực lượng hải quân đủ mạnh để ngăn cản căng thẳng trong khu vực Biển Đông. Ông cũng phê bình chính quyền Obama vì đã đề xuất cắt giảm hạm đội Hải quân Hoa Kỳ.
Ông Paul Ryan nói thêm: “Điều này cho thấy chúng ta cần lực lượng hải quân mạnh”
Ông Peter Cook, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết: “Chúng tôi quan ngại với tất cả những hoạt động Trung Quốc tiến hành trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông.”
Các quan chức Hải quân Hoa Kỳ cho rằng xung đột có thể dẫn đến chạy đua vũ trang trong khu vực.
Tại Mỹ, Đảng Cộng hòa đang sử dụng chính sách ngoại giao của ông Obama làm mũi tấn công Đảng Dân chủ trong chiến dịch tranh cử tổng thống sắp tới.

TQ có thể lập tuyến bay Hải Khẩu - Trường Sa thường xuyên-XINHUA

TheoóBBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn