Philippines triệu tập nhà ngoại giao Trung Quốc vì vụ phun vòi rồng

THẾ GIỚI

02/05/2024

Hình ảnh từ đoạn video do Tuần duyên Philippines công bố ngày 30/4/2024 cho thấy tàu Tuần duyên Philippines BRP Bagacay (giữa) bị trúng vòi rồng từ các tàu hải cảnh Trung Quốc gần Bãi cạn Scarborough do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông.

Philippines hôm thứ Năm (2/5) triệu tập một nhà ngoại giao Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh phun vòi rồng vào các tàu Philippines tại bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông, mô tả đó là hành vi quấy rối và “hành động nguy hiểm”.

Bộ Ngoại giao cho biết phó phái đoàn ngoại giao của Bắc Kinh đã được triệu tập để nghe phản đối lần thứ 20 của Philippines chống lại Trung Quốc trong năm nay, một trong 153 cuộc phản đối dưới thời chính quyền hiện tại, về cách hành xử của lực lượng hải cảnh và các tàu đánh cá mà Manila coi là lực lượng dân quân biển Trung Quốc.

“Philippines phản đối những hành vi quấy rối nguy hiểm, đâm va, bao vây, theo dõi, ngăn chặn, sử dụng vòi rồng và các hành động gây hấn khác của hải cảnh Trung Quốc và dân quân biển Trung Quốc”, tuyên bố nói, đồng thời kêu gọi các tàu thuyền rời khỏi vùng biển ngay lập tức.

Philippines cáo buộc Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông sau khi lực lượng hải cảnh của nước này sử dụng vòi rồng và làm hư hại hai tàu của nước này khi đang trên đường đến Bãi cạn Scarborough hôm thứ Ba để hỗ trợ ngư dân Philippines.

Bãi cạn này đã bị Trung Quốc chiếm trong hơn một thập kỷ và là điểm xung đột giữa Philippines và Trung Quốc trong nhiều năm. Căng thẳng gần đây leo thang khi Philippines có cách xử lý quyết đoán hơn trong các khu vực tranh chấp, đồng thời tăng cường liên minh với Mỹ và Nhật Bản.

Là khu vực đánh bắt cá quan trọng được một số quốc gia sử dụng và gần các tuyến vận chuyển chính, bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, mặc dù không quốc gia nào có chủ quyền đối với bãi cạn này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm thứ Tư nói đảo san hô này luôn là lãnh thổ của Trung Quốc và kêu gọi Philippines chấm dứt các hành vi xâm phạm và khiêu khích cũng như không “thách thức quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, nơi có tuyến vận chuyển thương mại bằng tàu biển trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD hàng năm, bao gồm các khu vực mà Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền.

Tòa án quốc tế năm 2016 phán quyết yêu sách chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, một phán quyết mà Bắc Kinh bác bỏ.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn