Ông Vương Đình Huệ bị miễn nhiệm chức Chủ tịch Quốc hội

VIỆT NAM

02/05/2024

Ảnh của Thông tấn xã Việt Nam ngày 31/3/2021 chụp ông Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.

Quốc hội Việt Nam chiều 2/5 đã tiến hành kỳ họp bất thường và bỏ phiếu miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), sau khi nghe trình bày các tờ trình và cả ý kiến phát biểu của ông Huệ, Quốc hội đã tiến hành thảo luận, bỏ phiếu kín và thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông.

Ngoài ra, theo VGP News, ông Huệ cũng bị miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV.

Truyền thông Việt Nam không đưa tin cụ thể về phát biểu của ông Huệ trước Quốc hội.

Quyết định trên được đưa ra không lâu sau khi ông Huệ đã có đơn xin từ chức và nghỉ công tác vài ngày sau khi người phụ tá thân cận của ông là Phạm Thái Hà bị công an bắt giữ do dính líu đến Tập đoàn Thuận An.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, báo cáo trước Ban chấp hành Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định rằng ông Huệ đã “vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và chịu trách nhiệm người đứng đầu”.

Theo báo Thanh Niên, ngay sau kỳ họp bất thường để miễn nhiệm ông Huệ, ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Quốc hội Việt Nam.

Ông Huệ bị nhiễm nhiệm hơn một tháng sau khi Quốc hội Việt Nam cũng thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước của ông Võ Văn Thưởng cũng với lý do tương tự và chỉ định bà Võ Thị Ánh Xuân làm quyền chủ tịch nước Việt Nam.

Tin cho hay, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội Việt Nam sẽ chính thức khai mạc vào ngày 20/5, và giới quan sát nhận định, nhiều khả năng khi đó, tân chủ tịch quốc hội và chủ tịch nước sẽ được bầu.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn