Myanmar nhắc lại kế hoạch bầu cử sau khi cựu Thủ tướng Campuchia tìm cách tiếp cận bà Suu Kyi

THẾ GIỚI

09/05/2024

Lãnh đạo chính quyền quân sự Min Aung Hlaing.

Người đứng đầu quân đội Myanmar đã thảo luận về kế hoạch tổ chức một cuộc bầu cử ở nước này với cựu lãnh đạo Campuchia Hun Sen trong các cuộc trao đổi trong tuần này, một quan chức cấp cao cho biết, ngay cả khi chính quyền quân nhân cầm quyền phải đối mặt với áp lực chưa từng có từ một cuộc kháng chiến vũ trang ngày càng mở rộng.

Chính phủ quân sự đã nhiều lần hứa sẽ đưa Myanmar trở lại chế độ dân chủ nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể về thời điểm diễn ra cuộc bầu cử.

Ông Hun Sen, người đã từ chức thủ tướng Campuchia vào năm ngoái sau gần 4 thập kỷ nắm quyền, hôm 7/5 cho biết rằng ông đã hỏi lãnh đạo chính quyền quân sự Min Aung Hlaing liệu ông có thể nói chuyện với người đoạt giải Nobel đang bị giam giữ, bà Aung San Suu Kyi, hay không. Chính phủ dân bầu của bà đã bị quân đội lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2021.

Ông Hun Sen cho biết rằng ông Min Aung Hlaing sẽ "ưu tiên cân nhắc" đề nghị của ông.

Người phát ngôn của chính quyền quân nhân Zaw Min Tun nói rằng ông Hun Sen là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm và có mối quan tâm đến Myanmar. Ông không đề cập trực tiếp đến đề nghị nói chuyện với bà Suu Kyi.

Theo truyền thông nhà nước, ông Zaw Min Tun nói hôm 8/5: “Chúng tôi đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử dân chủ đa đảng. Chúng tôi hiện đang chuẩn bị và thực hiện các biện pháp cần thiết cho việc đó”.

"Về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ kiềm chế mọi hành động hoặc những điều có thể trì hoãn hoặc xáo trộn tiến trình”, ông nói.

Myanmar rơi vào hỗn loạn sau cuộc đảo chính năm 2021, với việc bà Suu Kyi nằm trong số hàng trăm người bị bắt, dẫn đến các cuộc biểu tình bị lực lượng an ninh đàn áp dữ dội.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn