Lực lượng Israel tập trung ở ngoại ô Rafah trong khi Mỹ cảnh báo có thể dừng chuyển giao vũ khí

THẾ GIỚI

09/05/2024

Ảnh do quân đội Israel công bố vào ngày 8/5/2024 cho thấy lực lượng Israel đang ở Rafah, phía nam Dải Gaza.

Israel đã điều động hàng loạt xe tăng đến gần các khu vực đông đúc ở Rafah hôm 9/5, các chiến binh Hamas và người dân cho biết, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ dừng chuyển vũ khí cho Israel nếu lực lượng của nước này tiến hành một cuộc xâm lược lớn vào thành phố nằm ở phía nam Gaza.

Khi các cuộc đàm phán ngừng bắn tiếp tục ở Cairo, các nhóm chiến binh Palestine là Hamas và Thánh chiến Hồi giáo cho biết rằng các chiến binh của họ đã tấn công lực lượng Israel ở ngoại ô phía đông Rafah, bắn tên lửa chống tăng và súng cối vào các vị trí của Israel.

Người dân ở phía đông Rafah, khu đô thị lớn duy nhất ở Gaza chưa bị lực lượng bộ binh của Israel xâm chiếm, cho biết đã nghe thấy các tiếng nổ trong trận chiến giữa các chiến binh Palestine và quân đội Israel đang tiến đến.

Hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, Giám đốc CIA William Burns đã từ Jerusalem trở về thủ đô Ai Cập và nối lại các cuộc họp hôm 9/5 với các nhà hòa giải đang cố gắng đạt được lệnh ngừng bắn.

Trong những bình luận rõ ràng nhất của mình, ông Biden đã gây áp lực lên Israel để kiềm chế một cuộc tấn công tổng lực vào Rafah, nơi hàng trăm nghìn người Palestine đã tìm nơi lánh nạn sau khi chạy trốn khỏi cuộc chiến ở những nơi khác ở Gaza.

Theo Liên Hợp Quốc, xe tăng của Israel đã chiếm giữ phía Gaza của cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập hôm thứ Ba, cắt đứt tuyến đường viện trợ quan trọng và buộc 80.000 người phải rời bỏ thành phố trong tuần này. Israel tuyên bố phải tấn công Rafah để đánh bại hàng nghìn chiến binh Hamas mà họ nói là đang có mặt ở đó.

“Tôi đã nói rõ rằng nếu họ tiến vào Rafah, ... tôi sẽ không cung cấp vũ khí”, ông Biden nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn hôm 8/5.

Hoa Kỳ cho đến nay là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel và nước này đã đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10, gây ra cuộc tấn công của Israel ở Gaza. Ông Biden thừa nhận rằng bom Mỹ đã giết chết thường dân Palestine trong cuộc tấn công kéo dài 7 tháng.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn