Hãng Hibiscus tìm thấy dầu ngoài biển, nơi Malaysia và Việt Nam thỏa thuận chia sản phẩm

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

02/05/2024

Oil&Gas Journal đưa tin Hibiscus tìm thấy dầu trong khuôn khổ hợp đồng chia sản phẩm Việt Nam-Malaysia, 29/4/2024.

Hãng dầu khí Hibiscus Malaysia (HML), một công ty con của Hibiscus Petroleum, mới phát hiện ra dầu ở giếng thăm dò Bunga Aster-1 ở ngoài khơi giữa Malaysia và Việt Nam, Oil&Gas Journal, RigZone, Energy-pedia News và Upstream đưa tin trong các ngày từ 29/4 đến 1/5.

Tin cho hay giếng khoan nằm trong một khu vực dàn xếp thương mại theo hợp đồng chia sản phẩm giữa hai nước gọi tắt là PM3 CAA PSC.

Oil&Gas Journal, RigZone, Energy-pedia News và Upstream tường thuật rằng giếng được khoan ở độ sâu 56m dưới nước từ giàn khoan Bunga Orkid-D và gặp vỉa sa thạch chứa dầu dày khoảng 17,5m với cột dầu có thể sâu tới 46m. Các chuyên gia đã lấy nhiều mẫu dầu và đánh giá ban đầu cho thấy túi tích trữ dầu có những đặc tính tốt.

Việc tìm thấy dầu tại giếng khoan này đánh dấu thành công quan trọng thứ nhì của hãng trong vòng 12 tháng, sau khi họ phát hiện được dầu ở giếng Bunga Lavatera hồi năm 2023, hãng HML nói, được Oil&Gas Journal, RigZone, Energy-pedia News và Upstream dẫn lại.

Lô dầu đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu được khai thác trong tháng 5 này, các bản tin viết.

HML sẽ tiến hành đánh giá và thẩm định để xác định rõ hơn về quy mô của mỏ dầu vừa tìm được. Hãng nói rằng việc tìm thấy dầu ở giếng Bunga Aster sẽ tăng thêm trữ lượng và sản lượng dầu cho hợp đồng PM3 CAA PSC, và như vậy cũng kéo dài tuổi thọ kinh tế của hợp đồng chia sản phẩm này.

HML có kế hoạch tiếp tục thăm dò các địa điểm có nhiều triển vọng và gần các mỏ trong 3 năm tới.

PM3 CAA PSC là khu vực dàn xếp thương mại giữa Malaysia và Việt Nam, bao gồm các mỏ hiện đang sản xuất là Bunga Orkid, Bunga Pakma, Bunga Raya, Bunga Seroja, Bunga Kekwa, Bunga Tulip và Bunga Lavatera.

Hoạt động đầu tư, khai thác bao gồm các dàn cố định với đường ống dẫn khí đốt đến Bán đảo Malaysia và Việt Nam. Việc xuất khẩu dầu được thực hiện thông qua các tàu có chức năng là kho chứa nổi, xử lý và xuất dầu thô (FSO) có tên là Orkid và PM3 CAA.

Hibiscus là hãng vận hành với 35% cổ phần. Những đối tác của họ là hãng Petronas Carigali và Công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam).


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn