Cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

 VIỆT NAM

04/05/2024

Cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị cáo buộc dính líu đến một vụ án đưa nhận hối lộ trong khi thi hành công vụ, Bộ Công an Việt Nam nói.


Cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt giữ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Bộ Công an Việt Nam loan báo vào ngày thứ Bảy. Vụ việc đánh dấu thêm một cựu quan chức cao cấp nữa bị lọt vào tầm ngắm của chiến dịch bài trừ tham nhũng không khoan nhượng ở Việt Nam.

Ông Dũng, tại nhiệm từ năm 2016 đến 2021 và giờ đã nghỉ hưu, bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 30 tháng 4 do bị cáo buộc dính líu đến một vụ án đưa nhận hối lộ trong khi thi hành công vụ ở tỉnh Lâm Đồng, phát ngôn viên Bộ Công an Trung tướng Tô Ân Xô cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 4 tháng 5.

Không rõ sai phạm bị cáo buộc của ông xảy ra vào thời điểm nào và cụ thể là gì.

Trên cương vị bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Dũng lãnh đạo một cơ quan ngang bộ có trách nhiệm tham mưu tổng hợp, điều phối giúp chính phủ và thủ tướng chính phủ tổ chức hoạt động.

Ông cũng là Ủy viên Trung ương Đảng hai khóa 11 và 12 và từng làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam. Ông nghỉ theo chế độ vào năm 2021 sau một nhiệm kì giữ chức bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, theo VnExpress.

Từ khi nghỉ hưu đến khi bị bắt, ông bị kỉ luật hai lần.

Vào tháng 1 năm nay, ông bị Bộ Chính trị kỉ luật khiển trách vì đã vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước bị cho là "đã gây hậu quả nghiêm trọng.” Trước đó, vào tháng 1 năm 2023, ông bị Ban Bí thư kỉ luật bằng hình thức cảnh cáo do những vi phạm bị cáo buộc liên quan các chuyến bay đưa công dân về nước trong dịch Covid-19.

Vụ việc liên đến ông Dũng diễn trong bối cảnh hàng loạt nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam bị hạ bệ trong những tháng gần đây vì những cáo buộc sai phạm. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hôm 2 tháng 5 đã bị Quốc hội biểu quyết miễn nhiệm, một tháng hơn sau khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thôi chức “theo nguyện vọng cá nhân.”

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người khởi xướng chiến dịch bài trừ tham nhũng quyết liệt làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, đã có lời khen ngợi lực lượng công an về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng liên quan tới một số vụ án nổi bật, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

“Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu Bộ Công an quyết tâm, quyết liệt hơn nữa theo tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật,” người phát ngôn Bộ Công an nói.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn