Ukraine nói đã bắn hạ máy bay ném bom chiến lược của Nga sau cuộc không kích làm 8 người chết

CHÂU ÂU

19/04/2024

Lính cứu hỏa chữa cháy tại khu vực tòa nhà chung cư bị Nga tấn công bằng tên lửa ở Dnipro, Ukraine, ngày 19/4.

Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom chiến lược của Nga cách biên giới nước này 300km hôm 19/4 sau khi chiếc máy bay chiến đấu này không kích khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, ở vùng Dnipropetrovsk thuộc miền trung Ukraine, theo Kyiv cho biết.

Các quan chức khu vực nói rằng tên lửa đã trút xuống thành phố Dnipro và khu vực xung quanh vào rạng sáng, làm hư hại các tòa nhà dân cư, nhà ga xe lửa chính và làm bị thương ít nhất 28 dân thường.

Nga đã tăng cường không kích tầm xa nhắm vào hệ thống năng lượng của Ukraine và các mục tiêu khác trong những tuần gần đây, gia tăng áp lực lên Kyiv ở xa chiến tuyến nơi lực lượng Nga đang dần tiến đến ở phía đông.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy kêu gọi các đồng minh cung cấp khẩn cấp hệ thống phòng không khi nguồn dự trữ của Ukraine cạn kiệt do viện trợ quân sự quan trọng của phương Tây chậm lại.

“Nga phải chịu trách nhiệm về hành động khủng bố của mình và mọi tên lửa, mọi máy bay không người lái Shahed đều phải bị bắn hạ,” ông Zelenskyy nói. “Thế giới có thể đảm bảo điều này và các đối tác của chúng tôi có đủ năng lực cần thiết”.

Lần đầu tiên trong cuộc xâm lược, chỉ huy lực lượng không quân và cơ quan tình báo quân sự của Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga trước đó đã bắn tên lửa vào Ukraine trong cuộc tấn công qua đêm.

Họ cho biết chiếc máy bay chiến đấu đã bay trong không phận Nga cách biên giới Ukraine 300km.

Một nguồn tin tình báo nói với Reuters rằng Kyiv đã sử dụng tên lửa phòng không S-200 được cải tiến để bắn nhưng không cho biết tên lửa này được bắn từ đâu. S-200 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa thời Liên Xô.

Đoạn video chưa được xác thực đăng trên mạng xã hội cho thấy một chiếc máy bay chiến đấu với phần đuôi bốc cháy lao thẳng xuống mặt đất.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay ném bom đã bị rơi ở khu vực Stavropol thuộc phía nam của Nga, cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hàng trăm kilomet khi nó quay trở lại căn cứ sau khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Nhưng Bộ này nói rằng vụ tai nạn dường như là do trục trặc kỹ thuật.

Bốn phi công Nga đã bung dù ra khỏi chiếc máy bay,và theo thống đốc khu vực của Nga cho biết, hai người đã được cứu, một người thiệt mạng và đang tìm kiếm giải cứu người thứ tư.

Người dân bị sốc

Người dân trong tòa nhà dân cư bị tấn công ở Dnipro cho biết họ rất bàng hoàng. Các quan chức nói rằng tầng trên cùng của tòa nhà 5 tầng đã bị phá hủy một phần. Lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực dập lửa vào sáng sớm.

“Vợ và con gái tôi bị sốc. Họ nói sẽ không quay lại căn hộ và yêu cầu tôi sơ tán họ đi đâu đó vì họ sẽ không thể ở đây nữa,” một người dân tên Serhii nói.

Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 15 tên lửa, trong đó có 2 tên lửa hành trình Kh-22 và 14 máy bay không người lái trong cuộc không kích qua đêm của Nga.

Thống đốc Serhiy Lysak cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 11 trong số 16 tên lửa và 9 trong số 10 máy bay không người lái tấn công vào vùng Dnipropetrovsk.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói rằng 8 người bị thiệt mạng. Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết một bé gái 14 tuổi và một bé trai 8 tuổi nằm trong số những người bị giết.

“Khu vực Dnipropetrovsk đã sống sót qua địa ngục. Nhưng người Nga muốn tiêu diệt ai bằng tên lửa của họ? Không ai có thể đoàn kết trong một thảm kịch chung như người Ukraine đã làm," Thống đốc Lysak nói.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong các cuộc không kích của mình và nói rằng hệ thống năng lượng là mục tiêu hợp pháp, nhưng hàng trăm thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của họ.

Công ty đường sắt nhà nước Ukrzaliznytsia cho biết Nga đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của họ trong vụ tấn công và một trong những công nhân của họ đã thiệt mạng.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mấy ý kiến với anh Đoàn Bảo Châu

Chuyện lạ như thật?