Phái đoàn Hamas sắp tới Cairo để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

TRUNG ÐÔNG

06/04/2024

Xe tăng của Israel chuẩn bị tiến vào Gaza. [Ảnh minh họa]

Phái đoàn Hamas do phó thủ lĩnh của nhóm này ở Gaza, Khalil Al-Hayya, dẫn đầu, sẽ tới Cairo vào ngày 7/4 để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza, theo lời mời của các nhà hòa giải Ai Cập, nhóm này cho biết trong một tuyên bố hôm 6/4.

Giám đốc CIA Hoa Kỳ Bill Burns dự kiến sẽ tham dự các cuộc đàm phán vào ngày 7/4, cùng với Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và một phái đoàn Israel, hãng tin Al Qahera của Ai Cập đưa tin hôm 6/4.

Hamas nhắc lại các yêu cầu của mình được đưa ra trong đề xuất ngày 14/3 trước khi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza được thông qua vào ngày 25/3.

Tuyên bố cho biết các yêu cầu bao gồm ngừng bắn vĩnh viễn, rút lực lượng Israel khỏi Gaza, cho những người di tản trở về và một thỏa thuận “nghiêm túc” về việc trao đổi các tù nhân Palestine lấy các con tin Israel đang bị giam giữ ở Gaza.

Israel hôm 6/4 cho biết rằng lực lượng đặc biệt của họ đã tìm thấy hài cốt của một con tin bị giết khi bị giam giữ ở Gaza.

Gần sáu tháng tham chiến, Israel đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình trong nước yêu cầu một thỏa thuận giải thoát số lượng con tin còn sống đang ngày càng giảm sau cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Trong khi đó, các nước phương Tây đã lên tiếng phẫn nộ về điều mà họ coi là số người dân Palestine thiệt mạng cao đến mức không thể chấp nhận được và kèm theo đó là cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Quân đội cho biết hài cốt của Elad Katzir, một nông dân Israel 47 tuổi, đã được lực lượng biệt kích khai quật ở miền nam Khan Younis trong đêm.

Ông đã bị giết bởi những kẻ bắt giữ thuộc tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine và được chôn cất ở đó vào giữa tháng 1, họ cho biết, trích dẫn thông tin tình báo và từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo, một đồng minh của Hamas, không có bình luận tức thời.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn