Iran phóng phi đạn, máy bay không người lái về phía Israel trong vụ tấn công trả đũa

TRUNG ÐÔNG

14/04/2024

Một hệ thống chống phi đạn hoạt động sau khi Iran phóng máy bay không người lái và phi đạn về phía Israel, nhìn từ Ashkelon, Israel ngày 14 tháng 4 năm 2024.

Iran đã phóng một loạt máy bay không người lái (drone) mang chất nổ và bắn phi đạn vào Israel vào cuối ngày thứ Bảy trong cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên nhắm vào lãnh thổ Israel, có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột lớn.

Còi báo động rền rĩ và những tiếng nổ dội về từ xa được nói là do hệ thống phòng thủ trên không của Israel đánh chặn những drone mang chất nổ. Nhà chức trách cho biết một bé gái 7 tuổi bị thương nặng.

Người phát ngôn quân sự của Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết Iran đã phóng hàng chục phi đạn đất đối đất nhắm vào Israel, hầu hết trong số đó đã bị đánh chặn bên ngoài biên giới Israel. Ông nói chúng bao gồm hơn 10 phi đạn hành trình.

Cuộc tập kích của Iran sử dụng hơn 200 drone và phi đạn cho tới nay và đã gây thiệt hại nhẹ cho một cơ sở quân sự của Israel, ông Hagari nói. Ông nói giao tranh vẫn chưa kết thúc và lực lượng Israel vẫn đang đánh chặn các mối đe dọa đang đến.

Kênh truyền hình Channel 12 của Israel dẫn lời một quan chức Israel giấu tên cho biết sẽ có "đáp trả đáng kể" đối với cuộc tấn công.

Iran đã tuyên bố trả đũa điều mà họ gọi là cuộc tấn công của Israel nhắm vào lãnh sự quán ở Damascus vào ngày 1 tháng 4, khiến bảy sĩ quan của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng, trong đó có hai chỉ huy cao cấp.

Israel chưa xác nhận hay phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công lãnh sự quán.

“Nếu chế độ Israel phạm phải một sai lầm khác, sự đáp trả của Iran sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể,” phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc nói, đồng thời cảnh báo Mỹ “tránh xa.” Tuy nhiên, họ cũng nói Iran hiện "coi vấn đề đã khép lại."

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án cuộc tấn công của Iran và nói rằng ông "hết sức lo ngại về mối nguy hiểm thực sự của một sự leo thang tàn khốc trên toàn khu vực."

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp các cố vấn an ninh quốc gia tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng. Ông cam kết sẽ sát cánh cùng Israel.

“Cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này vững như sắt đá,” ông nói trên mạng xã hội X sau cuộc họp.

Cuộc chiến ở Gaza giữa Israel và Hamas, giờ đã bước sang tháng thứ bảy, đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, lan sang các mặt trận với Lebanon và Syria và thu hút hỏa lực tới các mục tiêu của Israel từ những nơi xa xôi như Yemen và Iraq.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết trong một thông cáo rằng drone cũng được cho là do nhóm Houthi liên kết với Iran ở Yemen phóng vào Israel.

Kênh 12 đưa tin, các máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh đã tham gia bắn hạ một số drone bay về hướng Israel bên trên khu vực biên giới Iraq-Syria. Ba quan chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã bắn hạ drone mà không nói bao nhiêu chiếc.

Quân đội Israel đã yêu cầu người dân ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng đến gần các hầm tránh bom, đặt khu vực này trong tình trạng chuẩn bị sẵn sàng hứng chịu tác động khả dĩ từ các cuộc tấn công bằng drone.

Liên minh Châu Âu, Anh, Pháp, Mexico, Czechia, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan đều lên án vụ tấn công của Iran.

Israel đã chuẩn bị đón nhận sự đáp trả của Iran đối với cuộc tấn công lãnh sự quán ở Damascus kể từ tuần trước, khi Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Israel “phải bị trừng phạt và sẽ phải bị như vậy” vì một hoạt động mà ông gọi là tương đương với một hoạt động trên lãnh thổ Iran.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn