Trưởng nhân quyền LHQ: Các khu định cư của người Israel mở rộng với số lượng kỉ lục

TRUNG ÐÔNG

09/03/2024

TƯ LIỆU - Toàn cảnh khu định cư Efrat của người Do Thái ở Bờ Tây, ngày 30 tháng 1 năm 2023.

Các khu định cư của người Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine đã mở rộng với số lượng kỉ lục và có nguy cơ loại bỏ mọi khả năng thực tế của một nhà nước Palestine, trưởng đặc trách nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu.

Trưởng Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk nói rằng sự phát triển của các khu định cư của người Israel ngang như việc Israel chuyển dân số của chính mình, điều mà ông nhắc lại là một tội ác chiến tranh. Chính quyền Tổng thống Biden của Mỹ hồi tháng trước nói các khu định cư này “không nhất quán” với luật pháp quốc tế sau khi Israel công bố kế hoạch xây nhà ở mới ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

“Bạo lực của người định cư và các vi phạm liên quan đến khu định cư đã đạt đến mức gây sốc mới và có nguy cơ loại bỏ mọi khả năng thực tế thành lập một Nhà nước Palestine có thể tồn tại,” ông Turk nói trong một tuyên bố đi kèm theo báo cáo sẽ được trình lên Hội đồng Nhân quyền ở Geneva vào cuối tháng 3.

Phái bộ ngoại giao của Israel tại Geneva nói báo cáo đáng lẽ phải bao gồm cái chết của 36 người Israel vào năm 2023. "Nhân quyền là phổ quát, tuy nhiên các nạn nhân người Israel của hành vi khủng bố của người Palestine vẫn bị Văn phòng (Cao ủy) phớt lờ hết lần này đến lần khác," họ nói trong một phát biểu.

Báo cáo dài 16 trang, dựa trên sự giám sát của chính LHQ cũng như các nguồn khác, ghi nhận 24.300 đơn vị nhà ở mới của Israel ở Bờ Tây bị chiếm đóng trong khoảng thời gian một năm cho đến cuối tháng 10 năm 2023, được nói là cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi việc giám sát bắt đầu vào năm 2017.

Báo cáo cũng cho biết đã có sự gia tăng đáng kể về cường độ, mức độ nghiêm trọng và tính thường xuyên của cả người định cư Israel và bạo lực nhà nước nhắm vào người Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng, đặc biệt kể từ sau các vụ tấn công chết người mà Hamas thực hiện nhắm vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

Kể từ đó, hơn 400 người Palestine đã bị lực lượng an ninh Israel hoặc những người định cư sát hại.

Israel, chiếm Bờ Tây trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, tuyên bố chủ quyền theo Kinh thánh đối với vùng đất nơi các khu định cư đang mở rộng. Quân đội nước này nói họ đang tiến hành các hoạt động chống khủng bố ở Bờ Tây và nhắm mục tiêu vào những người nghi là những phần tử chủ chiến.

Cuộc chiến tranh ở Gaza kéo dài năm tháng lại thu hút sự chú ý vào giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine như đã dự liệu trong hiệp định Oslo từ đầu những năm 1990.

Nhưng kể từ đó đến nay, có rất ít tiến bộ trong việc đạt được tư cách nhà nước Palestine. Việc mở rộng các khu định cư là một trong những trở ngại.



Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn