Tàu thứ hai chở hàng cứu trợ cho Gaza sẵn sàng khởi hành từ Síp

TRUNG ÐÔNG

16/03/2024

Một sà lan của World Central Kitchen chở đầy thực phẩm đến ngoài khơi Gaza, nơi có nạn đói đang đe doạ sau 5 tháng chiến tranh Israel-Hamas. (Ảnh của Lực lượng Phòng vệ Israel phổ biến ngày 15/3/2024 qua Reuters)

Tổng thống Síp hôm thứ Bảy 16/3 cho biết tàu chở chuyến hàng lương thực cứu trợ thứ hai đã sẵn sàng khởi hành từ Síp đến Gaza, sau khi chuyến hàng cứu trợ đầu tiên cập bến dải đất bị bao vây của người Palestine trong đêm trước.

Gần 200 tấn thực phẩm đã đến Dải Gaza vào cuối ngày thứ Sáu 15/3, chuyến hàng đầu tiên đi bằng đường biển tới dải đất của người Palestine bị chiến tranh tàn phá suốt 5 tháng qua.

Tổng thống Síp Nikos Christodoulides nói với các nhà báo: “Con tàu đầu tiên đã bắt đầu quay trở lại Síp và chúng tôi sẵn sàng đưa con tàu thứ hai đi”.

Con tàu thứ hai chở 240 tấn hàng cứu trợ đang neo đậu tại cảng Larnaca chờ tín hiệu ra khơi.

Tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tổ chức nhiệm vụ cứu trợ này với tổ chức từ thiện Open Arms của UAE và Tây Ban Nha với sự hỗ trợ của chính phủ Síp.

WCK cho biết chuyến hàng thứ hai còn có hai xe nâng và một cần cẩu để hỗ trợ việc vận chuyển hàng hải tới Gaza trong tương lai. Một đoàn thủy thủ sẽ đi cùng tàu chở hàng với 8 công nhân để vận hành máy móc và dỡ hàng cứu trợ.

Trong nhiệm vụ đầu tiên, tổ chức từ thiện đã chuyển hàng cứu trợ lên một cầu tàu tạm được WCK xây dựng bằng các đống đổ nát của nhà cửa bị phá hủy.

“Hy vọng rằng hành lang mà chúng tôi mở ra hôm nay sẽ lưu thông cùng với các hành lang trên đất liền để giảm bớt đói kém, giảm bớt đau khổ và phục hồi nhân đạo cho dân thường”, Open Arms, đơn vị cung cấp con tàu nói hôm thứ Sáu 15/3 trên X.

Cơ quan chính của Liên hợp quốc hoạt động tại Gaza hôm thứ Bảy cho biết, cứ ba trẻ em dưới 2 tuổi ở phía bắc Gaza thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng trầm trọng và nạn đói đang đe doạ.

Chiến dịch trên không và trên bộ của Israel ở Gaza, do cuộc tấn công của Hamas gây ra vào ngày 7 tháng 10, đã khiến phần lớn 2,3 triệu dân của khu vực này phải di tản và đang cạn kiệt lương thực và nhu yếu phẩm.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn