Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách 1,2 nghìn tỷ đôla, ngăn chặn chính phủ đóng cửa

HOA KỲ

23/03/2024

Điện Capitol ở thủ đô Washington, ngày 22/3/2024.

Quốc hội Hoa Kỳ vào sáng sớm thứ Bảy 23/3 đã thông qua dự luật ngân sách trị giá 1,2 nghìn tỷ đôla để phân bổ ngân sách đầy đủ cho chính phủ trong năm tài chính bắt đầu từ sáu tháng trước và kết thúc vào cuối tháng 9, và gửi đến Tổng thống Joe Biden để ký ban hành luật nhằm ngăn chặn việc chính phủ phải đóng cửa một phần.

Thượng viện với đa số đảng Dân chủ đã thông qua dự luật với 74 phiếu thuận và 24 phiếu chống.

Nhưng dự luật này không bao gồm phần lớn gói ngân sách viện trợ quân sự cho Ukraine, Đài Loan hoặc Israel, vốn nằm trong một dự luật khác đã được Thượng viện thông qua nhưng Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã bỏ qua.

Các nhà lãnh đạo Thượng viện đã mất nhiều giờ đàm phán một số sửa đổi đối với dự luật ngân sách hôm thứ Sáu, nhưng cuối cùng không thành công. Sự chậm trễ đã đẩy việc thông qua dự luật vượt quá thời hạn nửa đêm thứ Sáu.

Tuy nhiên, Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng thông báo rằng sẽ không ra lệnh đóng cửa các cơ quan chính phủ, và bày tỏ tin tưởng rằng Thượng viện sẽ nhanh chóng thông qua dự luật và điều đó đã được thực hiện.

Trong khi Quốc hội đã thông qua dự luật, sự chia rẽ đảng phái sâu sắc lại tái hiện, cũng như sự bất đồng gay gắt trong phe Cộng hòa chiếm đa số Hạ viện. Dân biểu Marjorie Taylor Greene đe dọa đòi bỏ phiếu để loại bỏ Chủ tịch Mike Johnson, một người đồng đảng Cộng hòa, vì đã cho phép dự luật này được thông qua.

Dự luật dài 1.012 trang cung cấp 886 tỷ đôla tài trợ cho Bộ Quốc phòng, bao gồm cả việc tăng lương cho quân đội. Tổng thống Joe Biden, một đảng viên Dân chủ, cho biết ông sẽ ký ban hành luật.

"Đây thực sự là một dự luật an ninh quốc gia - 70% kinh phí trong gói ngân sách này dành cho quốc phòng của chúng ta, bao gồm các khoản đầu tư nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng quân sự và cho cơ sở công nghiệp của chúng ta, tăng lương và phúc lợi cho các quân nhân dũng cảm của chúng ta và hỗ trợ các đồng minh thân cận nhất của chúng ta", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Susan Collins, một trong những nhà đàm phán chính nói.

Những người phản đối cho rằng dự luật này quá đắt.

Thượng nghị sĩ Rand Paul, một thành viên của nhóm đảng Cộng hòa thường phản đối hầu hết các dự luật chi tiêu, nói: “Đó là sự liều lĩnh. Nó dẫn đến lạm phát. Đó là một cuộc bỏ phiếu trực tiếp để đánh cắp tiền lương của bạn”.

Lần gần đây nhất chính phủ liên bang đóng cửa một phần xảy ra trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, từ ngày 22 tháng 12 năm 2018 đến ngày 25 tháng 1 năm 2019. Sự gián đoạn kéo dài kỷ lục đối với các dịch vụ của chính phủ xảy ra khi đảng Cộng hòa nhất quyết đòi tiền để xây một bức tường dọc biên giới với Mexico, và không thể thỏa hiệp được với đảng Dân chủ.

Dự luật ngân sách mới này trước đó được Hạ viện thông qua với 185 phiếu của Đảng Dân chủ và 101 phiếu của Đảng Cộng hòa, khiến bà Greene, một người bảo thủ theo đường lối cứng rắn, đưa ra yêu cầu đòi lật đổ Chủ tịch Johnson.

Động thái đó gợi nhớ đến tháng 10, khi một nhóm nhỏ những người theo đường lối cứng rắn tổ chức một cuộc bỏ phiếu loại bỏ Chủ tịch Kevin McCarthy vì đã dựa vào Đảng Dân chủ để thông qua dự luật ngân sách tạm thời nhằm ngăn chặn một đợt đóng cửa một phần chính phủ vào thời điểm đó. Họ đã tức giận với ông McCarthy kể từ tháng 6, khi ông đồng ý với Tổng thống Biden về đề cương chi tiêu tài khóa 2024 đã được thông qua hôm thứ Sáu.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn