Pháp hồi hương hài cốt lính thuộc địa thiệt mạng ở Điện Biên Phủ

VIỆT NAM

30/03/2024

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe (trái) đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm lính Pháp tử trận ở Điện Biên Phủ ngày 3/11/2018.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết nước này sẽ hồi hương từ Việt Nam hài cốt của sáu binh sĩ thiệt mạng ở Điện Biên Phủ, nơi chiếm giữ cuối cùng của Pháp ở thuộc địa Đông Dương.

Tuyên bố cho biết thêm rằng hoạt động này sẽ diễn ra "trong những ngày tới".

Điện Biên Phủ ở miền bắc Việt Nam là nơi diễn ra trận chiến lịch sử của quân Pháp chống lại lực lượng cộng sản Việt Nam năm 1954, đánh dấu sự kết thúc của đế chế thực dân Pháp ở Đông Dương.

Trong trận chiến này, lực lượng Việt Nam bao vây lực lượng Pháp – dù được trang bị vũ khí tối tân – và bắn phá họ bằng pháo hạng nặng.

Trận chiến ác liệt ở thung lũng hiểm trở, hẻo lánh đã giết chết hàng nghìn binh sĩ của cả hai bên trong vòng chưa đầy hai tháng.

Theo Bộ Quốc phòng Pháp, sự tồn tại của sáu hài cốt “được bảo quản ở ba địa điểm khác nhau” đã được báo cáo cho Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam vào các năm 2012, 2021 và 2022.

Bộ này cho biết, chính quyền Việt Nam đã chấp thuận việc hồi hương vào ngày 25 tháng 3 và các hài cốt được khai quật vào ngày hôm sau.

Theo Bộ Quốc phòng, khi các hài cốt được đưa trở lại Pháp, các chuyên gia sẽ phải nghiên cứu để tìm cách xác định danh tính của 5 người trong số họ và xác nhận danh tính của người thứ sáu được chôn cất có tên.

Sau đó, các gia đình sẽ được phép nhận hài cốt của người thân hoặc chọn chôn cất họ tại nghĩa trang quốc gia.

Những người không có danh tính sẽ được an nghỉ tại nghĩa trang dành cho những người lính đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Đông Dương 1946-1954.

Chiến thắng của Việt Nam trước Pháp ở Điện Biên Phủ đã dẫn đến sự chia cắt đất nước thành miền Bắc do cộng sản cai trị, đứng đầu là lãnh đạo cách mạng Hồ Chí Minh, và một chế độ miền Nam thân Mỹ.

Điều đó tạo tiền đề cho hai thập kỷ chiến tranh, mà cuối cùng kết thúc với thất bại của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam năm 1975 và thống nhất đất nước.

Nơi từng được gọi là Đông Dương thuộc Pháp ngày nay đã trở thành Lào, Campuchia và Việt Nam.

Ghi chú của VOA Tiếng Việt: Bản tin được cập nhật tối ngày 30 tháng Ba để hiệu chỉnh một số chữ đã được sử dụng. Cụ thể: Chữ "thi thể" được thay bằng "hài cốt"; và "máy bay chiến đấu của Việt Nam" được thay bằng "lực lượng Việt Nam".


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn