Người Houthi nhắm mục tiêu vào tàu chở hàng, tàu khu trục của Mỹ ở Biển Đỏ

TRUNG ÐÔNG

09/03/2024


Các lực lượng của Mỹ và Pháp đã bắn hạ hàng chục máy bay không người lái (drone) ở Biển Đỏ vào ngày thứ Bảy sau khi lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen nhắm mục tiêu tấn công tàu chở hàng Propel Fortune và các tàu khu trục của Mỹ ở Vịnh Aden.

Lực lượng Houthi đã tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ kể từ tháng 11 trong điều mà họ gọi là chiến dịch đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Người phát ngôn quân sự của nhóm này, Yahya Sarea, nói trong một phát biểu trên truyền hình hôm thứ Bảy rằng họ đã nhắm mục tiêu vào tàu chở hàng và "một số tàu khu trục chiến tranh của Mỹ tại Biển Đỏ và Vịnh Aden bằng 37 drone."

Các tàu và máy bay của Hải quân Mỹ đã bắn hạ 15 máy bay không người lái của lực lượng Houthi ở khu vực Biển Đỏ, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết trước đó vào ngày thứ Bảy.

Quân đội đang đáp trả một cuộc tấn công quy mô lớn mà nhóm này phát động nhắm vào Biển Đỏ và Vịnh Aden trong khoảng thời gian từ 4 giờ sáng đến 6 giờ 30 phút sáng (13:00-15:30 GMT), CENTCOM nói trong một đăng tải trên nền tảng mạng xã hội X.

Các máy bay không người lái được xác định là "mối đe dọa sắp xảy ra đối với các tàu buôn, Hải quân Hoa Kỳ và các tàu liên minh trong khu vực," bộ tư lệnh nói.

Một tàu chiến và máy bay chiến đấu của Pháp cũng đã bắn hạ bốn drone chiến đấu đang tiến về phía các tàu hải quân thuộc phái bộ Aspides của Châu Âu trong khu vực, một phát biểu của quân đội Pháp cho biết.

“Hành động phòng thủ này góp phần trực tiếp vào việc bảo vệ tàu chở hàng True Confidence, treo cờ Barbados, bị tấn công vào ngày 6 tháng 3 và đang được kéo đi, cũng như các tàu thương mại khác đi qua khu vực,” thông báo nói.

Pháp có một tàu chiến trong khu vực cũng như các máy bay chiến đấu tại các căn cứ ở Djibouti và Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập.

Ba thủy thủ đã thiệt mạng hôm thứ Tư trong một cuộc tấn công bằng phi đạn của người Houthi nhắm vào tàu True Confidence do Hy Lạp vận hành. Đây là thương vong dân sự đầu tiên kể từ khi nhóm này bắt đầu tấn công tuyến đường vận chuyển chủ chốt này.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn