Người dân Nga đến viếng mộ Navalny, ca ngợi ông là biểu tượng của hi vọng

CHÂU ÂU

02/03/2024

Một người phụ nữ đặt hoa trước mộ Alexei Navalny một ngày sau đám tang của ông tại Nghĩa trang Borisovskoye, ở Moscow, Nga, vào thứ Bảy, ngày 2 tháng 3 năm 2024.

Người Nga ngày thứ Bảy xếp hàng để đặt hoa trước mộ của chính trị gia đối lập quá cố Alexei Navalny. Những người đến viếng ca ngợi ông là biểu tượng của hi vọng và bền chí một ngày sau khi ông được an táng ở Moscow.

Mẹ của ông Navalny, Lyudmila, trong số những người đến viếng, theo Reuters. Bà đến thăm mộ con trai vào ngày thứ hai, cùng với mẹ vợ của ông Navalny. Cả hai người phụ nữ đều mặc đồ đen, lặng lẽ đứng trước mộ trước khi rời đi.

Ông Navalny, người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin gay gắt nhất trong nước Nga, qua đời ở tuổi 47 tại trại giam Bắc Cực vào ngày 16 tháng 2. Những người ủng hộ nói ông đã bị sát hại. Điện Kremlin phủ nhận bất cứ sự dính dáng nào của nhà nước trong cái chết của ông.

Hàng ngàn người đã tham dự buổi lễ tiễn biệt ông Navalny hôm thứ Sáu, một số người hô vang tên ông và nói rằng họ sẽ không tha thứ cho chính quyền Nga về cái chết của ông.

Đến thứ Bảy, ngôi mộ tại một nghĩa trang ở Moscow không xa nơi ông từng sống đã phủ đầy hoa do hàng ngàn người đến viếng để lại.

“Ông ấy là người đã giúp tôi mở mang tầm mắt về tình hình chính trị hiện tại ở Nga,” một người đến viếng giấu tên nói về ông Navalny, người nổi lên nhờ những bài blog phơi bày điều mà ông nói là nạn tham nhũng tràn lan trong giới lãnh đạo Nga.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc tham nhũng của ông Navalny và cáo buộc của ông nói rằng ông Putin có khối tài sản cá nhân khổng lồ. Phong trào của ông Navalny bị đặt ngoài vòng pháp luật và hầu hết các đồng minh cao cấp của ông đã rời khỏi Nga và hiện sống ở Châu Âu.

Một người viếng khác đến thăm mộ "để tưởng nhớ người đã trở thành biểu tượng cho sự bền chí đối với tôi. Và sau những gì xảy ra thì có cảm giác vô cùng đau buồn."

“Dù nghe có vẻ u ám nhưng thật cảm động khi thấy bao nhiêu người nữa đến đây và điều này khiến tôi cảm thấy như có sự đồng cảm nào đó,” người này nói.

"Ông ấy là một biểu tượng. Ông ấy là một biểu tượng to lớn. Dù bạn muốn nghĩ về ông ấy như thế nào đi nữa thì ông ấy thực sự đã trở thành biểu tượng của một điều gì đó tự do và tươi sáng, của một thứ hi vọng nào đó."

Cảnh sát theo dõi nhưng không can thiệp khi những người đến viếng đặt hoa trước mộ ông Navalny vào ngày thứ Bảy. Tổ chức nhân quyền OVD-Info cho biết 91 người đã bị bắt giữ hôm thứ Sáu tại 12 thị trấn và thành phố, bao gồm cả Moscow.

Ông Navalny đã bị bỏ tù về nhiều cáo buộc bao gồm lừa đảo, coi thường tòa án và tư tưởng cực đoan. Ông phủ nhận tất cả những cáo buộc đó, nói rằng chính quyền bịa đặt để bịt miệng những chỉ trích của ông nhắm vào ông Putin.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn