Nga cáo buộc Kyiv phá hoại bầu cử, Medvedev cảnh báo 'những kẻ phản bội'

CHÂU ÂU

17/03/2024

Một người phụ nữ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga tại một phòng phiếu ở Donetsk, Ukraine bị Nga chiếm, ngày 16/3/2024. (Ảnh của cộng tác viên AFP).

Moscow hôm thứ Bảy 16/3 cáo buộc Ukraine sử dụng "các hoạt động khủng bố" để tìm cách phá hoại cuộc bầu cử tổng thống của Nga và cựu Tổng thống Dmitry Medvedev chỉ trích những người biểu tình rải rác tại một số nơi tìm cách đốt các phòng phiếu và đổ thuốc nhuộm vào thùng phiếu là "những kẻ phản bội".

Cuộc chiến Ukraine đã phủ bóng đen lên cuộc bầu cử, vốn gần như chắc chắn sẽ mang lại cho Tổng thống Vladimir Putin thêm sáu năm làm chủ Điện Kremlin.

Vào ngày thứ hai trong ba ngày bỏ phiếu, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Kyiv đã "tăng cường các hoạt động khủng bố" nhằm phá hoại cuộc bầu cử "để chứng tỏ hoạt động của mình với những kẻ điều khiển phương Tây và cầu xin thêm viện trợ tài chính và vũ khí giết người".

Cơ quan này nói rằng trong số các vụ phá hoại, một máy bay không người lái của Ukraine đã thả một quả đạn pháo xuống một trạm bỏ phiếu ở khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời một quan chức bầu cử địa phương cho biết không có thiệt hại hay thương tích khi quả đạn nổ cách một tòa nhà có trạm bỏ phiếu năm hoặc sáu mét trước giờ mở cửa ở một ngôi làng cách thành phố Enerhodar khoảng 20 km.

Reuters không thể xác minh độc lập vụ việc.

Không có bình luận ngay lập tức từ các quan chức ở Ukraine, vốn coi cuộc bầu cử diễn ra ở các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm là bất hợp pháp và vô hiệu.

Trong khi đó, người đứng đầu ủy ban bầu cử, Ella Pamfilova, cho biết trong hai ngày bỏ phiếu đầu tiên đã xảy ra 20 vụ những kẻ tìm cách hủy phiếu bầu đổ những chất lỏng khác nhau vào thùng phiếu, cũng như 8 trường hợp đốt phá và một vụ tấn công bằmg bom khói.

Bình luận về các vụ việc, ông Medvedev nói rằng những người gây ra những vụ phá rối này có thể phải đối mặt với mức án 20 năm tù về tội phản quốc.

“Đây là sự hỗ trợ trực tiếp cho những kẻ thoái hóa đang tấn công vào các thành phố của chúng ta ngày nay”, ông đăng trên mạng xã hội, đề cập đến các cuộc tấn công của Ukraine.

Vào ngày bỏ phiếu cuối cùng hôm Chủ nhật, những người ủng hộ cố lãnh đạo chính trị đối lập Alexey Navalny đã kêu gọi người dân tập trung đi biểu tình vào buổi trưa để phản đối ông Putin ở mỗi múi giờ trong số 11 múi giờ của nước Nga.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn