Mỹ áp đặt hạn chế thị thực mới đối với các quan chức Hong Kong vì đàn áp nhân quyền

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

30/03/2024

Người Hong Kong và những người bất đồng chính kiến Trung Quốc ủng hộ dân chủ biểu tình trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles của Mỹ để phản đối việc thông qua Điều 23 luật ở Hong Kong, hôm 23/3.

Mỹ cho biết họ sẽ áp đặt các hạn chế mới về cấp thị thực đối với một số quan chức Hong Kong liên quan đến việc đàn áp các quyền và quyền tự do trên lãnh thổ do Trung Quốc cai trị.

Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng trong năm qua, Trung Quốc tiếp tục có những hành động chống lại cam kết về quyền tự trị, thể chế dân chủ cũng như các quyền và quyền tự do ở mức độ cao mà Hong Kong đã hứa, bao gồm cả việc ban hành luật an ninh quốc gia mới gần đây có tên là Điều 23.

“Đáp lại, Bộ Ngoại giao (Mỹ) thông báo rằng Bộ đang thực hiện các bước để áp đặt các hạn chế mới về thị thực đối với nhiều quan chức Hong Kong chịu trách nhiệm về việc tăng cường đàn áp các quyền và quyền tự do,” ông Blinken nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 29/3.

Tuyên bố không nêu tên các quan chức được nhắm là mục tiêu.

Hong Kong hồi tháng 11 đã lên án dự luật của Mỹ kêu gọi trừng phạt 49 quan chức, thẩm phán và công tố viên Hong Kong liên quan đến các vụ án an ninh quốc gia, nói rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang tỏ ra vĩ đại và đang tìm cách đe dọa thành phố này.

Các quan chức có tên trong Đạo luật trừng phạt Hong Kong khi đó bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Paul Lam, Cảnh sát trưởng Raymond Siu và các thẩm phán Andrew Cheung, Andrew Chan, Johnny Chan, Alex Lee, Esther Toh và Amanda Woodcock.

Mỹ trước đây đã áp đặt các hạn chế về thị thực và các biện pháp trừng phạt khác đối với các quan chức Hong Kong bị cáo buộc vi phạm các quyền tự do và tuyên bố chấm dứt sự đối xử đặc biệt về kinh tế mà lãnh thổ này từ lâu đã được hưởng theo luật pháp Hoa Kỳ.

Mỹ cũng cảnh báo rằng các tổ chức tài chính nước ngoài tiến hành kinh doanh với những quan chức này sẽ phải chịu lệnh trừng phạt.

Đạo luật Chính sách Hong Kong của Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao phải báo cáo hàng năm trước Quốc hội về các điều kiện ở Hong Kong.

“Năm nay, tôi một lần nữa chứng nhận rằng Hong Kong không đảm bảo được đối xử theo luật pháp Hoa Kỳ giống như luật được áp dụng cho Hong Kong trước ngày 1 tháng 7 năm 1997,” ông Blinken nói, ngụ ý nói đến thời điểm Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc.

“Báo cáo năm nay liệt kê các cuộc đàn áp ngày càng tăng cường và sự đàn áp đang diễn ra của chính quyền PRC và Hong Kong đối với xã hội dân sự, truyền thông và những tiếng nói bất đồng chính kiến, bao gồm cả việc ban hành tiền thưởng và lệnh bắt giữ đối với hơn chục nhà hoạt động ủng hộ dân chủ sống bên ngoài Hong Kong, " ông Blinken nói, ám chỉ đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Văn phòng Ủy viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong cho biết báo cáo và tuyên bố do ông Blinken đưa ra đã "nhầm lẫn đúng sai" và "kỳ thị" luật an ninh quốc gia của Hong Kong cũng như hệ thống bầu cử của thành phố.

Một người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/3 rằng lời đe dọa trừng phạt các quan chức Hong Kong “can thiệp một cách thô bạo” vào các vấn đề của Hong Kong và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“Thay vì đóng vai trò là cảnh sát thế giới và đưa ra ‘Báo cáo Đạo luật Chính sách Hong Kong’ hàng năm, Hoa Kỳ nên dành thời gian để tự kiểm điểm mình.”

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết họ rất lấy làm tiếc và phản đối mạnh mẽ việc Mỹ đe dọa "áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương không chính đáng" đối với Hong Kong.

Một đăng tải trên trang web của đại sứ quán này nói rằng “phía Mỹ coi thường sự thật, đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về các vấn đề ở Hong Kong và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ” đối với chính phủ Trung Quốc và Hong Kong.

“Mỹ nên ngừng ngay lập tức can thiệp vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc,” sứ quán nói trong tuyên bố.

Đài Á Châu Tự Do do Hoa Kỳ tài trợ hôm 29/3 cho biết họ đã đóng cửa văn phòng ở Hong Kong, với lý do lo ngại về sự an toàn của nhân viên sau khi luật an ninh quốc gia mới được ban hành.

Hong Kong, một thuộc địa cũ của Anh, trở lại dưới sự cai trị của Trung Quốc với sự đảm bảo rằng quyền tự chủ và tự do ở mức độ cao sẽ được bảo vệ theo công thức “một quốc gia, hai chế độ”.

Trong những năm gần đây, nhiều chính trị gia và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ cho Hong Kong đã bị bỏ tù hoặc phải sống lưu vong, đồng thời các cơ quan truyền thông tự do và các nhóm xã hội dân sự đã bị đóng cửa.

Trong một tuyên bố chung đưa ra trong tháng này, 145 nhóm cộng đồng và vận động đã lên án luật an ninh và kêu gọi trừng phạt các quan chức liên quan đến việc thông qua luật này cũng như xem xét lại tình trạng của Văn phòng Kinh tế & Thương mại Hong Kong trên toàn thế giới.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn