Chính phủ Yemen: Tàu hàng bị người Houthi bắn chìm đe dọa môi trường Biển Đỏ

TRUNG ÐÔNG

03/03/2024

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố vào ngày 2 tháng 3 năm 2024 và đề ngày 1 tháng 3 cho thấy tàu chở hàng mang cờ Belize Rubymar, bị hư hại trong một cuộc tấn công tên lửa ngày 19 tháng 2 do phiến quân Huthi do Iran hậu thuẫn tuyên bố, đang trôi nổi trên Biển Đỏ.

Tàu Rubymar thuộc sở hữu của Anh, bị những phần tử chủ chiến Houthi tấn công vào tháng trước, đã chìm ở Biển Đỏ, chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen cho biết hôm thứ Bảy, đồng thời cảnh báo về một “thảm họa môi trường” từ những kiện hàng phân bón trên tàu.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là tàu đầu tiên bị chìm kể từ khi lực lượng Houthi bắt đầu nhắm mục tiêu tấn công hoạt động vận tải thương mại vào tháng 11, buộc các công ty vận tải phải chuyển hướng tàu sang tuyến đường dài hơn, đắt tiền hơn quanh cực nam Châu Phi.

Người Houthi được Iran hậu thuẫn, lực lượng kiểm soát miền bắc Yemen và các trung tâm lớn khác, nói họ đang hành động đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Các cuộc tấn công của họ đã dẫn tới một loạt các cuộc không kích nhắm vào các vị trí của họ được thực hiện bởi Mỹ, Anh, và các hải quân khác gửi tàu đến khu vực nhằm cố gắng bảo vệ tuyến đường thương mại thiết yếu.

Bộ quốc phòng Ý ngày thứ Bảy cho biết một trong những tàu hải quân của nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái bay về phía nước này ở Biển Đỏ.

Trong khi đó, Bộ Giao thông của lực lượng Houthi nói có "trục trặc" trong các dây cáp liên lạc dưới biển ở Biển Đỏ do hành động của các tàu hải quân Mỹ và Anh. Họ không cung cấp thêm chi tiết.

Ngày thứ Hai, một nhóm từ chính phủ Yemen đã ra xem tàu chở hàng Rubymar mang cờ Belize và cho biết nó đã bị chìm một phần. Một phát biểu của chính phủ ngày thứ Bảy nói con tàu đã chìm ở phía nam Biển Đỏ vào tối ngày thứ Sáu.

Hạm đội Năm của Hải quân Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức yêu cầu xác nhận vụ chìm tàu.

Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) ngày thứ Bảy báo cáo một vụ chìm tàu, nhưng không xác định đó là tàu gì.

Quân đội Mỹ trước đó cho biết vụ tấn công đã gây hư hại đáng kể cho tàu chở hàng và gây ra vết dầu loang dài 18 dặm (29 km). Quân đội Mỹ nói tàu đang chở hơn 41.000 tấn phân bón khi bị tấn công.

Ahmed Awad bin Mubarak, bộ trưởng ngoại giao của chính phủ Yemen được quốc tế công nhận ở Aden, nói trên mạng xã hội X: "Vụ chìm tàu Rubymar là một thảm họa môi trường mà Yemen và khu vực chưa từng trải qua trước đây.

"Đó là một thảm kịch mới cho đất nước và người dân chúng ta. Mỗi ngày chúng ta phải trả giá cho những cuộc phiêu lưu của lực lượng dân quân Houthi ..."

Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận, và được Ả-rập Saudi hậu thuẫn, đã lâm chiến với lực lượng Houthi kể từ năm 2014.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn