Các đại sứ EU đạt thỏa thuận mới về nhập khẩu thực phẩm Ukraine

CHÂU ÂU

28/03/2024

Thu hoạch lúa mì ở gần làng Kivshovata, vùng Kyiv, Ukraine, tháng 7/2023 (Sergei SUPINSKY / AFP).

Các đại sứ của các nước trong Liên hiệp Châu Âu đạt được thỏa thuận với các điều khoản sửa đổi hôm thứ Tư 27/3 để gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine - với những hạn chế nhất định - sau khi một số quốc gia phàn nàn rằng thỏa thuận ban đầu có nguy cơ gây bất ổn cho thị trường nông sản của khối.

Thỏa thuận giờ đây được chuyển đến Nghị viện châu Âu, các nhà ngoại giao dự báo rằng ở đó sẽ có những đòi hỏi phải bổ sung thêm các hạn chế, giữa lúc EU tranh cãi về việc cần tiếp tục miễn thuế như thế nào sau khi đã ban hành quy định miễn thuế hồi năm 2022 để trợ giúp nền kinh tế Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga.

Một số nhóm nông nghiệp EU và các quốc gia như Pháp, Ba Lan cho rằng cần phải thắt chặt các biện pháp để tránh làm cho nông sản EU mất khả năng cạnh tranh. Ukraine và các nước khác lập luận rằng các mặt hàng nhập khẩu của Ukraine ít ảnh hưởng đến thị trường EU.

Một nhà ngoại giao EU nói rằng thỏa thuận mới - có hiệu lực đến tháng 6/2025 - có nội dung tương tự như thỏa thuận tạm thời được ký vào tuần trước nhưng đã thay đổi khoảng thời gian tham chiếu được sử dụng để xác định thời điểm áp dụng thuế đối với một số sản phẩm.

Thỏa thuận ban đầu quy định rằng thuế quan sẽ áp dụng đối với gia cầm, trứng, đường, yến mạch, ngô, ngũ cốc và mật ong nếu nhập khẩu vượt quá mức trung bình của năm 2022 và 2023.

Nhà ngoại giao nói rằng có thỏa hiệp là sẽ mở rộng thời gian tham chiếu để bao gồm nửa cuối năm 2021. Điều đó làm giảm mức trần áp dụng thuế quan.

Bỉ, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, nhận xét rằng thỏa thuận này đảm bảo "một cách tiếp cận cân bằng giữa trợ giúp Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU".

Ước tính Ukraine sẽ mất khoản thu hàng năm là khoảng 330 triệu euro (357 triệu USD) - mặc dù vậy, việc tiếp tục đình chỉ thuế quan mang lại giá trị lớn hơn nhiều cho Kyiv.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn