Biden nói sẽ kí luật trấn áp TikTok, Trump nêu lo ngại

HOA KỲ

09/03/2024



Tổng thống Joe Biden ngày thứ Sáu nói ông sẽ kí luật cho công ty ByteDance của Trung Quốc thời hạn sáu tháng để thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn TikTok trong khi đối thủ tranh cử của ông là Donald Trump nêu lo ngại về lệnh cấm mạng xã hội này vốn được 170 triệu người sử dụng.

Hạ viện Hoa Kỳ dự định sẽ biểu quyết vào ngày thứ Ba hoặc thứ Tư tuần sau về dự luật trấn áp TikTok sau khi một ủy ban hôm thứ Năm nhất trí thông qua biện pháp này. Hạ viện sẽ biểu quyết về dự luật này theo quy định mà hai phần số thành viên biểu quyết "có" để giành được sự chấp thuận.

“Nếu họ thông qua, tôi sẽ kí,” ông Biden thuộc Đảng Dân chủ nói với các phóng viên. Không rõ số phận của dự luật này sẽ ra sao tại Thượng viện, nơi mà một số nhà lập pháp nói họ muốn thay đổi luật.

Ông Trump thuộc Đảng Cộng hòa, người đang nỗ lực quay trở lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11, lên tiếng phản đối cấm TikTok. “Nếu loại bỏ TikTok, Facebook ... sẽ tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh của họ,” ông nói trên mạng xã hội, và nói thêm ông không muốn Facebook "làm ăn khấm khá hơn."

Ông Trump trước đây đã chỉ trích Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, vì tước quyền truy cập Facebook và Instagram của ông sau khi xóa hai bài đăng của ông trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. Tài khoản của ông đã được khôi phục vào tháng 2 năm 2023.

Ban vận động tranh cử của ông Trump chưa bình luận ngay lập tức về việc liệu ông có quan điểm gì về dự luật này hay không. Meta Platforms từ chối bình luận.

Mike Pence, người từng giữ chức phó tổng thống dưới thời ông Trump, tán thành dự luật được đề xuất ở Hạ viện nhắm vào TikTok. “Trung Quốc đang đầu độc tâm trí trẻ em Mỹ. Vậy là quá đủ rồi,” ông viết trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Dự luật sẽ cho ByteDance 165 ngày để thoái vốn khỏi TikTok. Nếu họ không thực hiện, các cửa hàng ứng dụng được điều hành bởi Apple, Google và những công ty khác không thể lưu hành TikTok hoặc cung cấp dịch vụ lưu trữ web một cách hợp pháp cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát.

Năm 2020, ông Trump tìm cách cấm TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu nhưng bị tòa án ngăn chặn.

Ông Trump nói trong một sắc lệnh hành pháp vào tháng 8 năm 2020 rằng việc TikTok thu thập dữ liệu “có nguy cơ cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân và thông tin sở hữu của người Mỹ – có khả năng cho phép Trung Quốc theo dõi vị trí của các công chức và nhân viên hợp đồng liên bang, xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân để tống tiền, và tiến hành hoạt động gián điệp doanh nghiệp."

TikTok nói họ chưa và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng ở Mỹ với chính phủ Trung Quốc, lập luận rằng dự luật của Hạ viện ngang như một lệnh cấm. Không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ thương vụ nào hay không và liệu có thể thoái vốn khỏi TikTok sau sáu tháng hay không.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn