Đài Loan cảnh báo tàu hải cảnh Trung Quốc: 'Quay đầu ngay lập tức'

 CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

16/03/2024

Một tàu hải cảnh Trung Quốc trong cuộc tập trận quân sự gần Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, gần Quần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát. (Ảnh tư liệu).

 Đài Loan hôm thứ Bảy 16/3 cảnh báo các tàu cảnh sát biển Trung Quốc đi vào vùng biển hạn chế của Ðài Loan quanh các đảo tiền tuyến gần Trung Quốc trong ngày thứ hai liên tiếp, giữa lúc căng thẳng âm ỉ trên eo biển Đài Loan.

Tuần duyên Đài Loan cho biết bốn tàu hải cảnh Trung Quốc sáng thứ Bảy đã đi vào vùng biển hạn chế của đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, nằm sát bờ biển Trung Quốc. Họ cho biết các tàu Trung Quốc ở lại chỉ hơn một giờ sau khi chính quyền Đài Loan yêu cầu họ rời đi.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của hòn đảo dân chủ tự trị. Bắc Kinh tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan trong những năm gần đây, với các cuộc xâm nhập gần như hàng ngày vào vùng nhận dạng phòng không của Ðài Loan.

“Các người đã đi vào vùng biển hạn chế của đất nước chúng tôi. Vui lòng quay lại ngay lập tức”, một quan chức Đài Loan nói qua máy vô tuyến gởi tới phía Trung Quốc, theo đoạn phim do lực lượng tuần duyên Đài Loan công bố hôm thứ Bảy.

Đoạn phim cho thấy một tàu tuần duyên Đài Loan đang theo dõi chuyển động của hai tàu Trung Quốc ở khoảng cách gần.

Lực lượng tuần duyên Đài Loan nói: “Động thái này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông và an toàn hàng hải. Để tránh gây ra các sự cố trên biển, chúng tôi yêu cầu họ chấm dứt những hành vi như vậy”.

Không có bình luận ngay lập tức từ cảnh sát biển Trung Quốc.

Theo Thông tấn xã Trung ương Đài Loan, cảnh sát biển Trung Quốc cũng đã tuần tra gần quần đảo Kim Môn hôm thứ Sáu, trong đó 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đã bị phía Đài Loan cảnh báo rời đi.

Tháng trước, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc bắt đầu tuần tra thường xuyên quanh Kim Môn, sau khi hai công dân Trung Quốc thiệt mạng khi cố gắng chạy trốn tuần duyên Đài Loan sau khi tàu của họ đi vào vùng biển cấm.

Đài Loan hôm thứ Năm theo yêu cầu của Trung Quốc đã phái các tàu tuần duyên tham gia cứu hộ một tàu cá Trung Quốc bị lật úp gần quần đảo Kim Môn. Chính phủ Đài Loan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Đài Loan và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

Hôm thứ Sáu, Đài Loan cũng cử một số tàu theo yêu cầu của Trung Quốc để giúp tìm kiếm một ngư dân Trung Quốc bị rơi xuống biển gần quần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát, ở đầu phía bắc của eo biển Đài Loan.

Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan, người yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, nói với Reuters rằng Bắc Kinh đang gửi đi những thông điệp “khó hiểu” bằng cách tiếp tục quấy rối Đài Loan, đồng thời yêu cầu Đài Bắc hỗ trợ giải quyết các sự cố hàng hải.

Quan chức này cho biết những động thái mới nhất của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc ở Kim Môn “không mang đến mối đe dọa an ninh đáng kể” nhưng làm phức tạp thêm tình hình ở đó.

"Chúng tôi thực sự không hiểu", quan chức này nói. “Hôm qua chúng tôi đã cứu ngư dân của họ nhưng hôm nay họ lại nhe răng và giơ móng”.

Tuần trước, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu về Trung Quốc của Đài Loan kêu gọi nước láng giềng khổng lồ không thay đổi “hiện trạng” ở vùng biển gần Kim Môn bằng cách cử tàu hải cảnh vào khu vực hạn chế.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn