Vương Nghị cảnh báo chớ tách rời khỏi Trung Quốc tại Hội nghị An ninh Munich

CHÂU ÂU

17/02/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bắt tay khi gặp gỡ tại Hội nghị An ninh Munich, ở Munich, Đức, ngày 16 tháng 2 năm 2024.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo phương Tây rằng họ sẽ phạm sai lầm lịch sử nếu tìm cách tách rời khỏi Trung Quốc trong nỗ lực giảm thiểu rủi ro.

“Bất cứ ai tìm cách giải tiếp Trung Quốc dưới danh nghĩa giảm thiểu rủi ro sẽ mắc một sai lầm lịch sử,” ông Vương nói trong phát biểu ngày thứ Bảy tại Hội nghị An ninh Munich.

Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Liên minh Châu Âu kêu gọi giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong năm qua.

Trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại hội nghị hôm thứ Sáu, bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng “biến việc ‘giảm rủi ro’ thành ‘giải tiếp Trung Quốc’ và tìm cách ‘tách rời khỏi Trung Quốc’” sẽ chỉ phản tác dụng đối với chính nước Mỹ.”

Ủy hội Châu Âu vào tháng trước đã đề ra kế hoạch tăng cường an ninh kinh tế của Liên minh Châu Âu thông qua việc giám sát chặt chẽ hơn các khoản đầu tư nước ngoài và kiểm soát có phối hợp hơn đối với xuất khẩu và dòng chảy công nghệ sang các đối thủ như Trung Quốc. Điều này đã khơi lên lo ngại từ Phòng Thương mại Trung Quốc ở EU.

Các kế hoạch nêu bật việc "giảm thiểu rủi ro", chính sách của EU nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc. Khối này nhìn Trung Quốc bằng ánh mắt nghi ngờ do có mối quan hệ thân thiết với Nga.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn