Thi thể của lãnh đạo đối lập Nga Navalny được giao lại cho mẹ ông

CHÂU ÂU

25/02/2024

Lyudmila Navalnaya, mẹ của nhà lãnh đạo đối lập Nga quá cố Alexei Navalny, và luật sư Alexei Tsvetkov bước ra khỏi văn phòng cơ quan khu vực của Ủy ban Điều tra ở thành phố Salekhard, Vùng Yamal-Nenets, Nga, ngày 19 tháng 2 năm 2024.

Thi thể của nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny, người bất ngờ qua đời trong tù chín ngày trước, đã được giao lại cho mẹ ông vào ngày thứ Bảy tại thành phố Salekhard ở Bắc Cực.

Gia đình ông Navalny và những người ủng hộ cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin thủ tiêu ông, một cáo buộc mà Điện Kremlin bác bỏ. Ông từng sống sót sau một vụ đầu độc vào năm 2020 và chịu sự đối xử khắc nghiệt trong tù nhiều năm, bao gồm những khoảng thời gian dài bị biệt giam.

Đội ngũ của ông Navalny cho biết trên mạng xã hội X hôm thứ Năm rằng giấy chứng tử của ông nói ông chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Trong video quay trước khi thi thể được trao trả, vợ góa của ông Navalny là Yulia Navalnaya cáo buộc "quỷ dữ" Putin "tra tấn" thi thể của một đối thủ chính trị.

Những đồng minh của ông Navalny kêu gọi người ủng hộ "đừng ngơi nghỉ" và phát ngôn viên của ông, Kira Yarmysh, viết trên X rằng không chắc nhà chức trách Nga sẽ cho phép người thân tổ chức tang lễ "theo cách mà gia đình mong muốn và theo cách mà Alexei xứng đáng có được."

Lãnh đạo các nền dân chủ lớn thuộc Nhóm Bảy cường quốc (G7), trong phát biểu cam kết ủng hộ Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy nhân kỉ niệm hai năm cuộc chiến ở Ukraine, hối thúc Nga làm sáng tỏ đầy đủ tình huống xung quanh cái chết của ông Navalny và trả tự do cho "tất cả các tù nhân bị giam giữ bất công."

“Chúng tôi sẽ buộc những người gây ra cái chết của ông Navalny chịu trách nhiệm, bao gồm cả việc tiếp tục áp đặt các biện pháp hạn chế đáp lại những hành vi vi phạm và xâm hại nhân quyền ở Nga cũng như thực hiện các hành động khác," G7 nói thêm.

Trong video dài sáu phút đăng trên YouTube, bà Navalnaya nói bà sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại chế độ của ông Putin, đặt câu hỏi về đức tin của tổng thống và cáo buộc ông ta giữ thi thể chồng bà làm "con tin."

Ngày thứ Sáu, mẹ của ông Navalny, Lyudmila, cho biết các nhà điều tra Nga đã từ chối đưa thi thể của ông ra khỏi nhà xác ở Salekhard cho đến khi bà đồng ý an táng ông mà không tổ chức tang lễ công khai.

Bà cho biết một quan chức đã nói với bà rằng bà nên chấp thuận yêu cầu của họ vì thi thể của ông Navalny đang phân hủy.

Ngày thứ Bảy, các trợ lý của ông Navalny cho biết nhà chức trách đã đe dọa sẽ chôn cất ông tại khu nhà tù hẻo lánh nơi ông qua đời trừ phi gia đình ông đồng ý các điều kiện của họ.​


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn