Thẩm phán tuyên ông Trump phải trả 454 triệu USD trong vụ gian lận ở New York

HOA KỲ

24/02/2024

Ông Trump đi vận động cử tri trong năm 2024.

Một thẩm phán ở New York chính thức ra lệnh buộc ông Donald Trump phải trả hơn 454 triệu đô la sau khi bị xác định là đã thao túng giá trị tài sản ròng của ông, trong vụ án dân sự về gian lận do Bộ trưởng Tư pháp bang New York khởi kiện.

Số tiền phải thanh toán này bao gồm khoản phạt 354,9 triệu đô la mà Thẩm phán Arthur Engoron của tòa án cấp bang ở Manhattan đã tuyên hôm ngày 16/2, cộng với tiền lãi, sau phiên xét xử không có bồi thẩm đoàn kéo dài hơn 3 tháng.

Ông Engoron cũng ra lệnh cho các con trai trưởng thành của ông Trump, là Donald Trump Jr. và Eric Trump, mỗi người phải trả gần 4,7 triệu đô la, và cựu giám đốc tài chính của Trump Organization, là Allen Weisselberg, phải trả 1,1 triệu đô la, tất cả các khoản này đều bao gồm cả tiền lãi.

Các khoản phạt này đã được chốt lại vào thứ Năm 22/2 và phần tiền lãi sẽ tiếp tục được tính thêm. Phán quyết được công bố vào thứ Sáu 23/2.

Bộ trưởng Tư pháp bang New York, bà Letitia James, cáo buộc rằng các bị cáo đã phóng đại một cách bất hợp pháp giá trị tài sản của ông Trump nhằm thổi phồng giá trị tài sản ròng của ông và nhận được các điều kiện vay tiền và bảo hiểm tốt hơn.

Ông Engoron cũng cấm ông Trump giữ vai trò lãnh đạo cao nhất tại bất kỳ công ty nào ở New York hoặc tìm cách vay tiền từ các ngân hàng đã đăng ký trong bang trong 3 năm. Các con trai trưởng thành của ông đã bị cấm đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong 2 năm.

Thẩm phán nói rằng các bị cáo "chẳng hề ăn năn và hối hận, dường như đến mức chai sạn".

Quyết định của ông Engoron đe dọa đế chế kinh doanh mà ông Trump đã xây dựng trong phần lớn những năm tháng trưởng thành của mình.

Cựu tổng thống thuộc đảng Cộng hòa cũng phải đối mặt với 4 vụ truy tố hình sự khác, nhưng không liên quan đến vụ này, ông đã không nhận tội về các vụ đó, giữa lúc ông tìm cách giành lại Nhà Trắng từ tay đảng viên Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump đã cáo buộc bà James và ông Engoron, cả hai đều là đảng viên Dân chủ, là tha hóa và gọi vụ việc này là một phần trong cuộc truy sát sự nghiệp của các đối thủ chính trị.

Ông dự định kháng cáo hình phạt áp vào ông với một tòa phúc thẩm cấp trung, nhưng ông sẽ phải nộp số tiền còn nợ hoặc xin nộp trước một khoản tiền bảo đảm.

Ông Engoron đã không chấp nhận một đề nghị của ông Clifford Robert, là luật sư của các bị cáo, về việc hoãn thi hành án trong 30 ngày để tạo điều kiện cho "một quá trình có trật tự sau phán quyết, đặc biệt là xét đến mức độ nghiêm trọng của bản án".

Trong email gửi ông Robert vào sáng 22/2, ông Engoron viết: "Ông đã không giải thích được, chứ đừng nói đến chuyện biện minh, về bất kỳ cơ sở nào để hoãn thi hành. Tôi tin rằng Tòa Phúc thẩm sẽ bảo vệ quyền kháng cáo của ông".


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn