Mẹ của Navalny được cho biết ông bị 'hội chứng đột tử'

CHÂU ÂU

18/02/2024

Lyudmila Navalnaya, mẹ của cố lãnh đạo lập Nga Alexey Navalny, và luật sư Vasily Dubkov, đến văn phòng khu vực của Ủy ban Điều tra Nga ở thị trấn Salekhard, vùng Yamal-Nenets, Nga ngày 17 tháng 2 năm 2024.

Mẹ của Alexey Navalny ngày thứ Bảy được thông báo rằng nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng nhất của Nga tử vong do “hội chứng đột tử” và thi thể của ông sẽ không được giao cho gia đình cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất, tổ chức của ông cho biết.

Ông Navalny, cựu luật sư 47 tuổi, bất tỉnh và qua đời hôm thứ Sáu sau khi đi bộ trong trại giam “Sói Bắc Cực” ở Kharp, cách Moscow khoảng 1.900 km về phía đông bắc, nơi ông đang thụ án tù ba thập niên, cơ quan quản lý nhà tù cho biết.

Các nhà lãnh đạo phương Tây bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự quả cảm của ông Navalny. Họ cáo buộc mà không đưa ra bằng chứng rằng Tổng thống Vladimir Putin chịu trách nhiệm về cái chết của ông.

Điện Kremlin nói phản ứng của phương Tây là không thể chấp nhận được và "hoàn toàn điên cuồng." Ông Putin vẫn chưa bình luận về cái chết của ông Navalny.

Mẹ của ông Navalny, Lyudmila Navalnaya, 69 tuổi, ngày thứ Bảy đến trại giam nơi con trai bà bỏ mạng trong thời tiết giá lạnh âm 30 độ C của vùng Bắc Cực.

Bà nhận được giấy báo tử chính thức cho biết thời điểm qua đời là 2 giờ 17 phút chiều giờ địa phương (0917 GMT) vào ngày 16 tháng 2, người phát ngôn của ông Navalny, Kira Yarmysh, nói với Reuters.

“Khi luật sư và mẹ của Alexey đến trại giam sáng nay, họ được thông báo rằng nguyên nhân cái chết của ông là do hội chứng đột tử,” Ivan Zhdanov, giám đốc tổ chức Quỹ Chống Tham nhũng của ông Navalny, cho biết trên nền tảng mạng xã hội X.

"Hội chứng đột tử" là một thuật ngữ mơ hồ chỉ các hội chứng tim khác nhau gây ngừng tim đột ngột và tử vong.

Nhóm của ông cho biết cũng không rõ thi thể của ông đang ở đâu. Mẹ ông được thông báo rằng thi thể đã được đưa đến Salekhard, thị trấn gần khu phức hợp nhà tù nhưng khi bà đến nhà xác thì nhà xác đã đóng cửa.

Khi được luật sư của ông Navalny liên lạc, nhà xác cho biết họ không có thi thể của ông, bà Yarmysh nói.

Sau đó, họ được các quan chức thông báo rằng thi thể sẽ không được giao cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất, dù trước đó họ đã được cho biết rằng cuộc điều tra không phát hiện ra dấu vết tội phạm nào.

“Hiện tại, chúng tôi không thể tiếp cận thi thể và chúng tôi không biết chắc chắn thi thể ở đâu, và chúng tôi yêu cầu nhà chức trách Nga ngay lập tức giao thi thể của Alexey cho gia đình ông ấy,” bà Yarmysh nói trong một cuộc phỏng vấn.

Một nhân viên tại nhà xác duy nhất ở Salekhard nói với Reuters rằng thi thể của ông Navalny vẫn chưa đến.

Cái chết của ông Navalny khiến phe đối lập manh mún của Nga mất đi nhà lãnh đạo dũng cảm và lôi cuốn nhất khi ông Putin chuẩn bị cho cuộc bầu cử mà sẽ cho phép ông nắm quyền cho đến ít nhất là năm 2030.

Những người ủng hộ ông Navalny - kể cả ở phương Tây - coi ông là phiên bản Nga của Nelson Mandela của Nam Phi, người mà một ngày nào đó sẽ được trả tự do để lãnh đạo đất nước.

Tuy nhiên, một số người Nga bác bỏ quan điểm đó là mơ tưởng viển vông, và chỉ ra một cuộc khảo sát ý kiến cho thấy hầu hết người Nga không ủng hộ ông và ông Putin được lòng nhiều người hơn.

Chính quyền Nga coi ông Navalny và những người ủng hộ ông là những kẻ cực đoan có liên hệ với cơ quan tình báo CIA, cơ quan mà họ cho rằng đang tìm cách gây bất ổn cho nước Nga. Ông Navalny luôn bác bỏ cáo buộc rằng ông là kẻ hữu dụng cho CIA.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn