Lực lượng Mỹ, Anh oanh kích dân quân Houthi ở Yemen

TRUNG ÐÔNG

25/02/2024



Một máy bay Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh sẵn sàng tiến hành các cuộc không kích tiếp theo nhắm vào các mục tiêu của người Houthi, ngày 24 tháng 2 năm 2024. (Cpl.Tim Laurence RAF/UK MOD)

Các lực lượng của Mỹ và Anh tiến hành các cuộc oanh kích nhắm vào hơn một chục mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen vào ngày thứ Bảy, các quan chức cho biết. Đây là đợt hành động quân sự mới nhất nhắm vào nhóm có liên kết với Iran vẫn tiếp tục tấn công các tàu vận tải trong khu vực.

Mỹ đã thực hiện các cuộc oanh kích gần như hàng ngày nhắm vào người Houthi, lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất của Yemen và đã nói rằng các cuộc tấn công của họ nhắm vào hoạt động vận tải hàng hải là nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong khi Israel tấn công Gaza.

Các cuộc oanh kích đến nay đã không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của người Houthi, vốn đã gây xáo trộn thương mại toàn cầu và tăng cước phí vận tải.

Một tuyên bố chung từ các quốc gia tham gia các cuộc oanh kích hoặc cung cấp hỗ trợ nói hành động quân sự này nhắm vào 18 mục tiêu của người Houthi khắp tám địa điểm ở Yemen, bao gồm các cơ sở lưu trữ vũ khí và phi đạn trong lòng đất, hệ thống phòng không, radar và một máy bay trực thăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói các cuộc oanh kích nhằm mục đích "làm gián đoạn và làm suy yếu hơn nữa các năng lực của lực lượng dân quân Houthi được Iran hậu thuẫn."

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cho người Houthi thấy rõ rằng họ sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu không ngừng các cuộc tấn công bất hợp pháp, gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Đông, gây thiệt hại về môi trường và làm gián đoạn việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen và các nước khác,” ông Austin nói.

Các cuộc oanh kích được hỗ trợ bởi Úc, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand.

Đầu tuần này, người Houthi nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Anh và một cuộc tấn công bằng drone nhắm vào một tàu khu trục của Mỹ, và họ nhắm mục tiêu vào thành phố cảng và du lịch Eilat của Israel bằng phi đạn đạn đạo và drone.

Các cuộc oanh kích của nhóm này đang làm gián đoạn tuyến đường tắt thiết yếu đi qua Kênh đào Suez, chiếm khoảng 12% lưu lượng hàng hải toàn cầu, buộc tàu thuyền phải đi đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Châu Phi.​



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn