Binh sĩ Ukraine rút khỏi Avdiivka, quân đội lâm cảnh thiếu đạn dược

CHÂU ÂU

17/02/2024

TƯ LIỆU - Một quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới 47 chuẩn bị xe chiến đấu Bradley sẵn sàng tham chiến, cách Avdiivka thuộc vùng Donetsk không xa, ngày 11 thang 2 năm 2024.

Các binh sĩ Ukraine đã rút khỏi thị trấn Avdiivka bị tàn phá ở miền đông, người đứng đầu quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Bảy, mở đường cho bước tiến lớn nhất của Nga kể từ khi chiếm được thành phố Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái.

Kyiv nói sự rút lui này, được loan báo trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng do viện trợ quân sự của Mỹ bị trì hoãn trong nhiều tháng tại Quốc hội, là nhằm cứu binh sĩ khỏi bị lực lượng Nga bao vây hoàn toàn sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, người nắm quyền chỉ huy quân đội Ukraine trong một cuộc cải tổ lớn vào tuần trước, nói các lực lượng Ukraine đã rút về các vị trí an toàn hơn bên ngoài thị trấn, nơi có dân số trước chiến tranh là 32.000 người.

“Tôi quyết định rút các đơn vị của chúng ta khỏi thị trấn và chuyển sang phòng thủ từ những tuyến thuận lợi hơn nhằm tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân,” ông được dẫn lời nói trong một phát biểu của lực lượng vũ trang.

Gần hai năm kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga, việc rút quân là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy chiều hướng chiến tranh đã chuyển sang có lợi cho Moscow sau khi một cuộc phản công của Ukraine không thể chọc thủng phòng tuyến của Nga vào năm ngoái.

Việc triệt thoái được tiến hành theo kế hoạch nhưng một số binh sĩ Ukraine đã bị Nga bắt giữ ở những giai đoạn cuối, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết nhưng không nêu rõ số lượng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ca ngợi quân đội của ông đã "làm cạn kiệt" lực lượng Nga ở Avdiivka và nói ông đồng ý với quyết định rút lui để bảo toàn sinh mạng.

Trong phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, ông Zelenskyy kêu gọi các đồng minh phương Tây tăng cường cung cấp viện trợ quân sự và cho rằng việc rút quân một phần là do thiếu vũ khí.

“Bây giờ, (quân đội) sẽ bổ sung, họ sẽ chờ đợi những vũ khí phù hợp, đơn giản là không có đủ vũ khí,” ông nói. “Nga có vũ khí tầm xa, trong khi chúng tôi lại không có đủ."

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tuần đã cảnh báo rằng Avdiivka có thể rơi vào tay lực lượng Nga vì tình trạng thiếu đạn dược sau nhiều tháng phe Cộng hòa trong Quốc hội chống đối gói viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Kyiv.

Việc chiếm được thị trấn này sẽ trao cho Tổng thống Vladimir Putin một chiến thắng trên chiến trường khi ông tái tranh cử vào tháng sau, và là một bước nhỏ khác hướng tới mục tiêu của Nga là giành quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh tạo thành khu vực công nghiệp Donbas.

Avdiivka đã hứng chịu áp lực tấn công ngày càng tăng của quân Nga ở phía đông kể từ tháng 10 năm ngoái, khi viện trợ quân sự của phương Tây không ổn định đã làm tăng thêm sự mệt mỏi của binh sĩ chiến đấu kể từ đầu năm 2022.

“Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì vị thế của mình,” ông Syrskyi nói.

Bộ Quốc phòng Nga không nêu ra trận chiến giành Avdiivka trong một phát biểu hôm thứ Bảy, nhưng nói rằng các lực lượng Nga đã "cải thiện vị trí của họ" trên mặt trận Donetsk.

Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn