Ukraine loan báo phát hiện gian lận quy mô lớn trong việc mua bán vũ khí

CHÂU ÂU

28/01/2024

TƯ LIỆU - Binh sĩ Ukraine lắp một quả đạn vào hệ thống phóng phi đạn nhiều nòng nhỏ Partyzan trước khi bắn về phía quân đội Nga tại một vị trí gần tiền tuyến, ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 13 tháng 7 năm 2023.

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine ngày thứ Bảy cho biết họ đã phát hiện một kế hoạch tham nhũng trong việc quân đội nước này mua vũ khí với tổng trị giá tương đương khoảng 40 triệu đôla.

Loan báo về gian lận mua sắm quy mô lớn, được Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận, sẽ có tác động to lớn ở một quốc gia đang hứng chịu cuộc xâm lược kéo dài gần hai năm của Nga.

Cuộc chiến chống tham nhũng thâm căn cố đế vẫn là một vấn đề lớn trong khi Ukraine nỗ lực có được tư cách thành viên trong Liên minh Châu Âu.

SBU cho biết một cuộc điều tra đã "vạch trần các quan chức của Bộ Quốc phòng và những người quản lý của nhà cung cấp vũ khí Lviv Arsenal, những người đã đánh cắp gần 1,5 tỉ hryvnia trong hoạt động mua đạn pháo."

“Theo cuộc điều tra, các quan chức cao cấp tiền nhiệm và đương nhiệm của Bộ Quốc phòng cùng những người đứng đầu các công ty trực thuộc đều có liên quan đến vụ tham ô.”

SBU nói vụ tham ô liên quan đến việc mua 100.000 quả đạn súng cối cho quân đội.

Một hợp đồng cung cấp đạn pháo đã được kí với Lviv Arsenal vào tháng 8 năm 2022 - sáu tháng kể từ khi chiến tranh bắt đầu - và việc thanh toán đã được thực hiện trước, cùng với một số tiền được chuyển ra nước ngoài, theo cơ quan an ninh của Ukraine.

Nhưng không có vũ khí nào được cung cấp, và tiền sau đó được chuyển sang các tài khoản nước ngoài khác, phát biểu của SBU cho biết.

Phát biểu nói năm cá nhân đã nhận được "thông báo tình nghi" - là giai đoạn đầu tiên trong thủ tục pháp lý của Ukraine - cả trong Bộ và nhà cung cấp vũ khí. Cơ quan này cho biết một nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang cố gắng vượt biên giới Ukraine.

Tham nhũng trong quân đội là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm ở Ukraine khi nước này cố gắng duy trì sĩ khí của công chúng trong thời chiến và đệ trình hồ sơ gia nhập khối EU gồm 27 quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã bị cách chức vào tháng 9 năm ngoái vì nhiều vụ tham nhũng khác nhau mặc dù được trọng vọng khi ông đại diện Ukraine trong các cuộc thảo luận với các đồng minh phương Tây.

Dù cá nhân ông không bị cáo buộc tham nhũng, một số trường hợp đã xảy ra trong quân đội nằm dưới sự quản lý của ông, một vụ liên quan tới việc cung cấp thức ăn cho binh sĩ, còn một vụ khác liên quan đến việc mua quần áo phù hợp cho quân nhân.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?