TT Biden ủng hộ thỏa thuận an ninh biên giới do Thượng viện thương thuyết

HOA KỲ

27/01/2024

Tổng thống Biden ngày thứ Sáu cũng kêu gọi Quốc hội cấp ngân khoản mà ông yêu cầu vào tháng 10 để đảm bảo an ninh biên giới.

Tổng thống Joe Biden ngày thứ Sáu cho biết thỏa thuận an ninh biên giới đang được thương thuyết tại Thượng viện Hoa Kỳ là một loạt những cải cách “cứng rắn và công bằng nhất” có thể và tuyên bố sẽ “đóng cửa biên giới” vào ngày ông ký ban hành dự luật.

Các cuộc đàm phán lưỡng đảng đã đạt đến điểm hệ trọng trong bối cảnh sự chống đối từ phe Cộng hòa gia tăng. Một số nghị sĩ Cộng hòa đã đưa ra thỏa thuận an ninh biên giới làm điều kiện để tiếp tục viện trợ Ukraine.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson nói thỏa thuận này đã "chết yểu" dưới hình thức hiện tại, theo một lá thư gửi các nhà lập pháp Cộng hòa tại Hạ viện.

Ông Biden, thuộc Đảng Dân chủ và đang vận động tranh cử một nhiệm kì nữa, đã chật vật ứng phó số lượng di dân kỉ lục bị bắt trong khi vượt biên giới Mỹ-Mexico trái phép trong nhiệm quyền tổng thống của mình. Phe Cộng hòa cho rằng lẽ ra ông nên duy trì các chính sách mang tính hạn chế của cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, người hiện đang dẫn đầu cuộc đua giành đề cử của đảng ông để đối đầu với ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

“Những gì đã được đàm phán – nếu được thông qua thành luật – sẽ là loạt cải cách cứng rắn và công bằng nhất để giữ an ninh biên giới mà chúng ta có ở đất nước mình,” ông Biden nói trong một phát biểu.

“Luật sẽ cho tôi, trong tư cách Tổng thống, thẩm quyền khẩn cấp mới đóng cửa biên giới khi nó bị quá tải. Và nếu được trao quyền đó, tôi sẽ sử dụng nó vào ngày tôi ký ban hành dự luật thành luật.”

Tuy nhiên, ông Trump đã lên mạng xã hội vào tuần trước để cảnh báo về bất cứ thỏa thuận nào không đáp ứng được tất cả những gì phe Cộng hòa muốn để đóng tất cả các cửa khẩu biên giới.

Ông Biden ngày thứ Sáu cũng kêu gọi Quốc hội cấp ngân khoản mà ông yêu cầu vào tháng 10 để đảm bảo an ninh biên giới.

“Ngân khoản cho phép bổ sung thêm 1.300 cảnh sát tuần tra biên giới, 375 thẩm phán nhập cư, 1.600 nhân viên giải quyết hồ sơ bảo hộ tị nạn và hơn 100 máy kiểm tra tiên tiến giúp phát hiện và ngăn chặn fentanyl ở biên giới phía tây nam của chúng ta,” tổng thống nói.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn