Tòa án Tối cao Mỹ sẽ xét đơn kháng cáo của Trump về việc bị loại tư cách ứng cử viên ở Colorado

HOA KỲ

06/01/2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang dẫn đầu cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa để đối đầu Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 ở Mỹ.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày thứ Sáu đã đồng ý xét đơn kháng cáo của Donald Trump đối với một quyết định tư pháp cấm vị cựu tổng thống này có tên trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang Colorado. Vụ án được xem là có sức nặng về mặt chính trị với những hệ quả lớn cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Vấn đề tranh cãi là phán quyết ngày 19 tháng 12 của Tòa án Tối cao bang Colorado loại ông Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của bang dựa trên lời lẽ trong Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ vì tham gia nổi loạn, liên quan đến vụ tấn công ngày 6 tháng 1 năm 2021 của những người ủng hộ ông nhắm vào Điện Capitol trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Các thẩm phán nhận vụ án với tốc độ nhanh bất thường. Ông Trump, người đang dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của đảng ông để đối đầu Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 ở Mỹ, đã đệ đơn kháng cáo vào ngày thứ Tư. Các thẩm phán cho biết họ sẽ đẩy nhanh việc đưa ra quyết định, xếp lịch để nghe đôi bên đưa ra luận cứ vào ngày 8 tháng 2. Cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang Colorado dự kiến diễn ra vào ngày 5 tháng 3.

Tòa án tối cao cấp bang phán quyết rằng ông không đủ tư cách tranh cử tổng thống theo một điều khoản hiến pháp cấm bất cứ ai "tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn" giữ chức vụ công cử, cấm ông tham gia cuộc bầu cử sơ bộ.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ không có hành động đối với đơn kháng cáo riêng rẽ về quyết định của tòa án cấp bang đệ trình bởi Đảng Cộng hòa Colorado.

Nhiều người theo Đảng Cộng hòa đã chỉ trích việc loại bỏ tư cách ứng cử viên của ông Trump là can thiệp vào cuộc bầu cử, trong khi những người ủng hộ việc loại bỏ tư cách ứng cử viên nói buộc ông Trump chịu trách nhiệm theo hiến pháp về cuộc nổi dậy là ủng hộ các giá trị dân chủ. Ông Trump cũng đang đối mặt các cáo buộc hình sự trong hai vụ án liên quan đến nỗ lực lật ngược thất bại bầu cử năm 2020 trước ông Biden.

Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn