Mỹ oanh kích thêm phi đạn chống hạm của người Houthi

HOA KỲ

21/01/2024


 Lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ ngày thứ Bảy oanh kích một phi đạn chống hạm của người Houthi nhắm vào Vịnh Aden và chuẩn bị phóng đi, quân đội Mỹ cho biết, với đợt oanh kích mới nhất diễn ra vài giờ sau khi Mỹ bắn hạ ba phi đạn chống hạm khác của người Houthi.

“Các lực lượng Hoa Kỳ xác định phi đạn này đề ra mối đe dọa cho các tàu buôn và các tàu của Hải quân Hoa Kỳ trong khu vực, sau đó oanh kích và phá hủy phi đạn để tự vệ,” Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói trong một phát biểu đăng trên mạng xã hội X.

Vụ việc này, là vụ việc mới nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ và Vịnh Aden làm gián đoạn thương mại toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về tình trạng tắc nghẽn nguồn cung, diễn ra vào khoảng 0400 giờ Yemen (01:00 giờ GMT), Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói.

Vài giờ trước đó vào cuối ngày thứ Sáu, lực lượng của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc oanh kích nhắm vào ba phi đạn chống hạm của người Houthi mà họ nói là nhắm vào khu vực Nam Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công của lực lượng dân quân Houthi liên kết với Iran nhắm vào các tàu trong và xung quanh Biển Đỏ trong những tuần qua đã làm trì trệ giao thương giữa Châu Á và Châu Âu và khiến các cường quốc lo ngại trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza leo thang.

Người Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, nói các cuộc tấn công của họ nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine đang bị Israel tấn công ở Gaza.

Kể từ tuần trước, Mỹ đã tiến hành các cuộc oanh kích nhắm vào các mục tiêu của người Houthi ở Yemen và tuần này đã đưa lực lượng dân quân này trở lại danh sách các nhóm "khủng bố".

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm nói các cuộc không kích sẽ tiếp tục ngay cả khi ông thừa nhận rằng chúng có thể không ngăn chặn được các cuộc tấn công của người Houthi.

Cuộc đối đầu có nguy cơ mở rộng xung đột ra ngoài Gaza do Hamas cai trị, nơi bộ y tế địa phương cho biết hơn 24.000 người - hay hơn 1% dân số 2,3 triệu người của Gaza - đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.

Israel phát động cuộc tiến công sau các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 nhắm vào Israel do các phần tử chủ chiến người Palestine thực hiện, mà các quan chức Israel nói đã giết chết 1.200 người.

Các cuộc oanh kích ngày thứ Bảy là cuộc oanh kích thứ năm trong tuần qua của Mỹ nhắm vào các bệ phóng phi đạn của người Houthi chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công.

Lực lượng Houthi đã phóng hai phi đạn đạn đạo chống hạm nhắm vào một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Mỹ vào cuối ngày thứ Năm, bắn trúng vùng nước gần tàu nhưng không gây thương tích hay thiệt hại nào, theo quân đội Mỹ.


Voatiengviet.com



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn