Đài Loan đả kích khí cầu Trung Quốc là đe dọa an toàn, chiến tranh tâm lý

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

07/01/2024


Bộ quốc phòng Đài Loan ngày thứ Bảy cáo buộc Trung Quốc đe dọa an toàn hàng không và tiến hành chiến tranh tâm lý nhắm vào người dân trên đảo bằng một loạt khí cầu gần đây được phát hiện gần hoặc bên trên đảo, vài ngày trước cuộc bầu cử quan trọng của Đài Loan.

Khả năng Trung Quốc sử dụng khí cầu để do thám đã trở thành vấn đề toàn cầu vào tháng 2 năm ngoái khi Mỹ bắn hạ thứ mà họ nói là khí cầu do thám của Trung Quốc. Trung Quốc nói đó là khí cầu dân sự vô tình bay lạc hướng.

Đài Loan đang hết sức cảnh giác hoạt động quân sự và chính trị của Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống và viện lập pháp vào ngày 13 tháng 1. Đài Loan nói rằng Trung Quốc đang gây áp lực quân sự và kinh tế nhằm cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử.

Trung Quốc coi hòn đảo này thuộc chủ quyền của mình, một tuyên bố mà chính phủ Đài Loan bác bỏ.

Kể từ tháng trước, bộ quốc phòng Đài Loan đã báo cáo một số trường hợp khí cầu Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan nhạy cảm. Tuần này họ cho biết một số khí cầu bay qua đảo Đài Loan gần các căn cứ không quân lớn.

Trong một phát biểu hôm thứ Bảy, bộ nói những khí cầu này là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với an toàn hàng không quốc tế do đường bay của chúng.

“Chúng tôi cũng lên án việc Trung Cộng coi thường an toàn hàng không cũng như coi thường an toàn của hành khách trên các chuyến bay qua eo biển Đài Loan và quốc tế,” phát biểu nói.

Bộ cho biết phân tích của họ kết luận rằng những khí cầu này là một phần trong chiến thuật "vùng xám" của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan "trong nỗ lực sử dụng chiến tranh nhận thức để ảnh hưởng đến tinh thần của người dân chúng ta."

Nhận định này mạnh hơn những phát biểu trước đây của Đài Loan nói rằng các khí cầu dường như chủ yếu dùng để theo dõi thời tiết, do có nhiều gió vào thời điểm này trong năm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuần trước từ chối bình luận về khí cầu tại cuộc họp báo hàng tháng.

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân tiến cầm quyền, phát biểu tại một sự kiện tranh cử hôm thứ Bảy rằng Trung Quốc đang sử dụng tàu chiến, máy bay chiến đấu và tin giả để "chia rẽ Đài Loan."

“Tôi kêu gọi tất cả các bạn bằng lá phiếu thiêng liêng của mình hãy nói với thế giới rằng Đài Loan sẽ không đầu hàng một chế độ chuyên quyền mà sẽ tiếp tục lựa chọn dân chủ và tự do.”

Trong một phát biểu riêng rẽ vào ngày thứ Bảy, bộ quốc phòng Đài Loan cho biết trong 24 giờ trước đó họ đã phát hiện thêm hai khí cầu Trung Quốc, một trong số đó bay qua cực bắc của hòn đảo trong một khoảng thời gian ngắn.

Trong bốn năm qua Đài Loan đã phàn nàn về hành động quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc như máy bay chiến đấu thường xuyên bay qua eo biển như một phần của chiến lược "vùng xám" nhằm làm suy yếu Đài Loan bằng các hành động tiến công nhưng không tới mức xung đột toàn diện.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn