“Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”: cớ để cùng chính phủ siết quyền tự do ngôn luận!

  Thực Hiện -  Bureau CTM Media - Âu Châu - 23/12/2023


Diễm Thi - [Rfa.org/vietnamese]

“VIphạm tiêu chuẩn cộng đồng” là thông báo từ Facebook gửi đến chủ danh khoản Facebook nhằm chặn một bài viết, một hình ảnh hay đường dẫn nào đó, mà chính chủ trang Facebook cũng không biết mình vi phạm gì. Ông Kế, một facebooker ở Việt Nam nói với RFA thực trạng này:

Logo Facebook
 AFP


FP

“Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng” là thông báo từ Facebook gửi đến chủ danh khoản Facebook nhằm chặn một bài viết, một hình ảnh hay đường dẫn nào đó, mà chính chủ trang Facebook cũng không biết mình vi phạm gì. Ông Kế, một facebooker ở Việt Nam nói với RFA thực trạng này:

“Tôi không hiểu cụ thể mình vi phạm cái gì, vi phạm vấn đề gì. Không hiểu mình đăng hình ảnh, thông tin hay bài viết gì vi phạm vào những điều cấm. Mình không rõ vì Facebook chỉ thông báo chung chung là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Họ nói vậy mình biết vậy thôi. Tôi có tìm hiểu mà cũng chịu thôi. Trong vòng một tháng nay mà tôi bị ba lần rồi đấy.

Nếu họ nói rõ ràng thì tôi mới biết vi phạm cái gì để đồng ý hay phản đối. Đằng này họ chỉ báo chung chung là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng thôi. Có lần Facebook đưa ra một cái hình tôi đăng từ ba năm trước, báo là hình này vị phạm tiêu chuẩn cộng đồng.”

Không chỉ thông báo “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng” để chặn bài viết, Facebook còn bị cho là đang sử dụng một phương cách khác mà người  dùng Facebook gọi là “chặn tương tác”; “bóp tương tác”; “hạn chế tương tác” để ngăn những bài viết của họ lan truyền mạnh trên mạng xã hội. Luật sư Nguyễn Văn Đài hiện đang ở Đức cho RFA hay, trang Facebook của ông thường bị khóa khi ông đưa những thông tin mà chính quyền Việt Nam coi là nhạy cảm về chính trị. Ông nói thêm:

“Họ chặn tương tác. Hạn chế tương tác. Tức là họ hạn chế, không cho phép những người ở Việt Nam có thể tương tác hay nhìn thấy những bài đăng của mình trên Facebook. Trước đây, khi xảy ra vụ Tây Nguyên thì Facebook của tôi bị khóa thường xuyên. Cứ mở ra một tháng thì khóa một tháng, mở lại rồi khóa hai tháng… triền miên trong suốt năm 2022, đến giữa năm 2023 mới hết.

Theo tôi, họ (chính quyền VN) sẽ theo dõi, và khi có bài viết nào đó họ cho là nguy hiểm đối với chế độ và họ không muốn người dân trong nước đọc bài viết đó thì ngay lập tức họ “khiếu nại” với Facebook và Facebook Việt Nam phải có trách nhiệm chặn ngay bài viết đó ở Việt Nam. Facebook phải có trách nhiệm tuân theo tiêu chuẩn của chính quyền Việt Nam. Vấn đề là tiêu chuẩn đó nó trái với tiêu chuẩn quốc tế.”

Là một phần của Chiến dịch Tự do Internet, Đảng Việt Tân ở Hoa Kỳ phát hành một tài liệu nói về một cách kiểm duyệt khác từ chính phủ tới người sử dụng Facebook với khái niệm “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”.

Bây giờ họ áp dụng một cách nữa rất độc hại, đó là báo cáo vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Nó không xuất phát trực tiếp từ nhà nước mà do mạng lưới dư luận viên lạm dụng chức năng báo cáo yêu cầu Facebook chặn bài và còn chế tài luôn. Việc này gây ảnh hưởng trầm trọng đến tự do ngôn luận tại Việt Nam. - ông Hoàng Tứ Duy

Ông Hoàng Tứ Duy, Tổng bí thư Đảng Việt Tân nhận định, “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng” là một cách kiểm duyệt internet. Ông nói với RFA sáng 21 tháng 12 năm 2023:

“Có hai cách mà Facebook đang kiểm duyệt tại Việt Nam. Cách cổ điển là do chính quyền áp lực Facebook phải tháo gỡ những nội dung mà họ cho là vi phạm luật Việt Nam, làm chậm tốc độ truy cập Facebook để người dùng không thể truy cập được.

Bây giờ họ áp dụng một cách nữa rất độc hại, đó là báo cáo vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Nó không xuất phát trực tiếp từ nhà nước mà do mạng lưới dư luận viên lạm dụng chức năng báo cáo yêu cầu Facebook chặn bài và còn chế tài luôn. Việc này gây ảnh hưởng trầm trọng đến tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Chúng tôi có khuyến nghị cho Meta một số thay đổi mà Meta cần làm để thay đổi, điều chỉnh việc cảnh cáo về vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng bởi môi trường độc tài ở Việt Nam khác với môi trường cộng đồng của các quốc gia tây phương. Chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi với Meta nhưng điều đó chưa đủ. Việt Tân có mở ra một cuộc vận động để cùng với những giới quan tâm, chẳng hạn như các tổ chức nhân quyền, các chính giới ngoại quốc…, nói chung là những người quan tâm đến nhân quyền, đến tự do internet để họ cùng với chúng tôi áp lực công ty Meta phải có những thay đổi.”

Diễm Thi - [Rfa.org/vietnamese]


Chantroimoimedia.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn