Ukraine đưa nhà lãnh đạo giáo hội Nga vào danh sách 'truy nã'

CHÂU ÂU

16/12/2023

Thượng phụ Kirill là nhà lãnh đạo cao nhất của Giáo hội Chính thống Nga

Bộ Nội vụ Ukraine ngày thứ Sáu đưa nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, người ủng hộ cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Điện Kremlin nhắm vào Kyiv, vào danh sách truy nã sau khi các cơ quan an ninh cáo buộc ông ta tiếp tay cho cuộc xung đột.

Biện pháp này hoàn toàn mang tính biểu tượng vì Thượng phụ Kirill đang ở Nga và không chịu mối đe dọa bị bắt giữ. Đó là bước đi mới nhất trong chiến dịch của Ukraine nhằm tiêu trừ ảnh hưởng của các linh mục mà họ cáo buộc duy trì những liên hệ chặt chẽ với Nga và phá hoại xã hội Ukraine.

Một bài đăng trong danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Ukraine nêu đích danh ông Kirill, đăng hình ông mặc áo choàng giáo sĩ và mô tả ông là "một cá nhân đang trốn tránh các cơ quan điều tra trước khi xét xử." Họ nói rằng ông đã "mất tích" kể từ ngày 11 tháng 11.

Cơ đốc giáo Chính thống là tôn giáo chủ đạo ở Ukraine và nhà chức trách ở Kyiv đã khởi tố các vụ án hình sự chống lại các giáo sĩ có liên hệ tới một nhánh của Giáo hội Chính thống từng có liên hệ trực tiếp với giáo hội Nga và ông Kirill.

Nghị viện ở Kyiv đang xem xét dự luật cấm nhánh đó của giáo hội, vốn đã mất nhiều giáo dân kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Giáo hội nói họ đã cắt đứt mọi liên hệ với Moscow vào tháng 5 năm 2022.

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine hồi tháng trước đưa ra một tài liệu nói rằng ông Kirill "xâm phạm chủ quyền của Ukraine" vì lập trường của ông là "một phần trong bộ sậu thân cận nhất của giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga."

Lực lượng an ninh đã khởi tố hàng chục vụ án hình sự, bao gồm cáo buộc phản quốc, nhắm vào các linh mục và quan chức có liên hệ với nhánh này của giáo hội dính dáng tới Moscow.

Ông Kirill đã lên án những hành động đó và đã kêu gọi các chức sắc trên toàn thế giới dừng các bước đi chống lại giáo hội của Ukraine.

Một quan chức cao cấp của giáo hội Nga nói với hãng tin RIA của Nga rằng việc đưa ông Kirill vào danh sách truy nã là "một bước đi nực cười có thể đoán trước được."

Vladimir Legoida, phụ trách về quan hệ với các giáo hội khác, nói với RIA rằng nhà chức trách Ukraine "vô pháp và tìm cách đe dọa giáo dân."


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn