Ukraine lên án ý định của Nga tổ chức bầu cử trên lãnh thổ bị chiếm đóng

CHÂU ÂU

10/12/2023

Người dân địa phương đứng gần tòa nhà chung cư của họ và ô tô bị hư hại trong cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga, ở Kharkiv, Ukraine, ngày 8 tháng 12 năm 2023.

Ukraine ngày thứ Bảy lên án mạnh mẽ việc Nga định tổ chức bầu cử tổng thống vào mùa xuân tới trên lãnh thổ bị chiếm đóng, tuyên bố cuộc bầu cử này là “vô hiệu” và cam kết truy tố bất cứ quan sát viên nào được cử đến giám sát.

Thượng viện Nga ấn định cuộc bầu cử tổng thống trong tuần này vào tháng 3 năm sau, và Chủ tịch Valentina Matviyenko nói cư dân ở bốn khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sẽ lần đầu tiên có thể bỏ phiếu.

Nga tuyên bố đã sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhya và Kherson ở miền đông và miền nam Ukraine trong cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái bị Kyiv và phương Tây bác bỏ là giả hiệu, nhưng không kiểm soát hoàn toàn được bất cứ khu vực nào trong số này.

Nga cũng đã chiếm bán đảo Crimea ở Biển Đen từ Ukraine vào năm 2014.

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế kiên quyết lên án ý định của Nga tổ chức bầu cử tổng thống ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine và áp đặt các chế tài lên những người liên quan đến việc tổ chức và tiến hành bầu cử,” bộ ngoại giao Ukraine nói trong một phát biểu.

Ukraine cũng cảnh báo các nước không cử quan sát viên tới “các cuộc bầu cử giả hiệu” và nói rằng những người vi phạm sẽ “phải chịu trách nhiệm hình sự.”

“Bất kì cuộc bầu cử nào ở Nga đều không liên quan gì đến dân chủ. Chúng chỉ đóng vai trò như một công cụ để duy trì quyền lực của chế độ Nga cầm quyền,” bộ nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày thứ Sáu cho biết ông sẽ tranh cử tổng thống một lần nữa, một bước đi được cho là sẽ giúp ông nắm quyền ít nhất cho đến năm 2030.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn