Ukraine đẩy mạnh chiến dịch dỡ bỏ tượng đài thời Soviet

CHÂU ÂU

10/12/2023

Nhân viên thành phố tháo dỡ tượng đài Mykola Shchors, một chỉ huy chiến trường của Liên bang Soviet trong Nội chiến Nga, ở Kyiv, Ukraine ngày 9 tháng 12 năm 2023.

Các quan chức Ukraine xúc tiến chiến dịch dỡ bỏ các tượng đài thời Soviet vào ngày thứ Bảy khi chính quyền ở thủ đô Kyiv của Ukraine tháo dỡ bức tượng của một chỉ huy Hồng quân khỏi một đại lộ trung tâm.

Ukraine đã tăng cường nỗ lực xóa bỏ mọi dấu vết của sự cai trị của Nga trong bối cảnh quân đội của Điện Kremlin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện, hiện đã gần chạm mốc hai năm.

Các nhân viên thành phố ngày thứ Bảy cẩn thận nhấc bức tượng khổng lồ của Mykola Shchors, một chỉ huy chiến trường của Liên bang Soviet trong Nội chiến Nga, ra khỏi bệ.

Công trình này đã chiếm một vị trí nổi bật trên trục đường huyết mạch trung tâm được đặt theo tên nhà thơ quốc gia của Ukraine.

Những người đi đường dừng lại để xem và chụp ảnh khi một cần cẩu khổng lồ hạ bức tượng ông Shchors cưỡi ngựa xuống một chiếc xe tải sàn phẳng.

“Chúng ta cần giáo dục giới trẻ để họ biết về lịch sử của chúng ta,” Zoya Kobyliukova, 82 tuổi, nói. Bà mô tả chủ nghĩa cộng sản là điều "không tưởng" khiến nhiều người bị giết hại.

“Họ đang làm điều đúng đắn là gỡ bức tượng này xuống.”

Ủy viên hội đồng thành phố Kyiv Leonid Yemets nói với Reuters rằng bức tượng sẽ được chuyển đến một viện bảo tàng.

Nhà chức trách ở thành phố cảng Odesa bên bờ Biển Đen của Ukraine đã tháo dỡ bức tượng Catherine Đại đế vào năm ngoái sau một chiến dịch kéo dài nhiều tháng của các nhà hoạt động.

Hàng ngàn con đường phố và khu định cư ở Ukraine cũng đã được đổi tên trong những năm gần đây như một phần của chiến dịch phi cộng sản hóa được phát động sau Cách mạng Maidan năm 2014, lật đổ một nhà lãnh đạo thân Nga.



Voatiengviet.com




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?