Triều Tiên nói can thiệp vào hoạt động của vệ tinh là tuyên chiến

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

03/12/2023

Bức ảnh được chụp vào ngày 21 tháng 11 năm 2023 và được Thông tấn xã Triều Tiên (KCNA) chính thức công bố vào ngày 22 tháng 11 năm 2023 cho thấy một tên lửa mang theo vệ tinh trinh sát 'Malligyong-1' được phóng to từ Vệ tinh Sohae

Triều Tiên hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ coi bất cứ sự can thiệp nào vào các hoạt động vệ tinh của mình là một lời tuyên chiến và sẽ huy động năng lực răn đe chiến tranh nếu có bất cứ cuộc tấn công nào sắp sửa nhắm vào khí tài chiến lược của họ.

Bình Nhưỡng sẽ đáp trả bất cứ sự can thiệp nào của Mỹ trong không gian bằng cách triệt tiêu các vệ tinh do thám của Mỹ, truyền thông nhà nước KCNA đưa tin, dẫn tuyên bố từ người phát ngôn bộ quốc phòng Triều Tiên.

“Trong trường hợp Mỹ tìm cách xâm phạm lãnh thổ chính danh của một quốc gia có chủ quyền bằng cách vũ khí hóa các công nghệ mới nhất một cách bất hợp pháp và bất công, CHDCND Triều Tiên sẽ xem xét thực hiện các biện pháp hành động đáp trả để tự vệ nhằm làm suy yếu hoặc phá hủy khả năng tồn tại của các vệ tinh do thám của Mỹ,” tuyên bố nói.

Triều Tiên nói họ đã phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào ngày 21 tháng 11, truyền đi những bức ảnh về các cơ sở quân sự ở lục địa Mỹ, Nhật Bản và lãnh thổ Guam của Mỹ.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ, khi được hỏi liệu Washington có khả năng làm gián đoạn các hoạt động trinh sát của vệ tinh Triều Tiên hay không, nói Mỹ có thể vô hiệu hóa năng lực trong không gian của đối thủ bằng nhiều phương tiện khác nhau, theo đài RFA.

Trong một phát biểu được đưa ra sau đó vào ngày thứ Bảy, bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết họ sẽ có biện pháp phản kích đối với các cá nhân và tổ chức của Mỹ cũng như “các lực lượng chư hầu” áp đặt và thực thi các chế tài nhắm vào Triều Tiên, đồng thời nói thêm rằng các chế tài của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.

Mỹ hôm thứ Năm ban hành các chế tài mới nhắm vào Triều Tiên sau vụ phóng, chỉ định các điệp viên ở nước ngoài mà nước này cáo buộc giúp Triều Tiên tránh các chế tài để thu thập doanh thu và công nghệ cho chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này.

Hàn Quốc ngày thứ Sáu đã đưa vào danh sách đen 11 người Triều Tiên vì liên quan đến việc phát triển vệ tinh và phi đạn đạn đạo của nước này, cấm họ tham gia các giao dịch tài chính.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn