Phó TT Mỹ Harris kêu gọi Israel bảo vệ thường dân Gaza, phác họa viễn kiến hậu chiến

HOA KỲ

03/12/2023

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, trong cuộc họp báo được tổ chức bên lề Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc COP28 tại Dubai, Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập, ngày 2 tháng 12 năm 2023.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày thứ Bảy nói có quá nhiều người Palestine đang thiệt mạng ở Gaza và kêu gọi Israel làm nhiều hơn để bảo vệ họ khi bà phác họa viễn kiến của Mỹ cho Dải Gaza sau xung đột.

Tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh COP28, bà Harris nói Israel có quyền chính đáng tiến hành các hoạt động quân sự nhắm vào nhóm chủ chiến Hamas, vốn đã phát động các cuộc tấn công từ Gaza vào ngày 7 tháng 10 khiến hơn 1.200 người ở miền nam Israel thiệt mạng.

“Khi Israel tự vệ, điều quan trọng là tự vệ như thế nào. Mỹ đã nêu rất rõ ràng: Luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng. Quá nhiều người Palestine vô tội đã bị sát hại.”

Mỹ lên tiếng ngày càng mạnh mẽ rằng Israel phải thu hẹp khu vực chiến đấu trong bất cứ cuộc tiến công nào ở nam Gaza và đảm bảo các khu vực an toàn cho người Palestine.

“Khi Israel theo đuổi các mục tiêu quân sự của mình ở Gaza, chúng tôi tin rằng Israel phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ thường dân vô tội,” bà nói.

Hơn 15.000 người đã thiệt mạng ở Gaza cho đến nay, theo nhà chức trách Palestine.

Bà Harris đã tham vấn các nhà lãnh đạo khu vực khi tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Dubai, sau khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden nhờ dự thay ông khi ông tập trung vào cuộc chiến Israel-Hamas.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói ông chỉ muốn gây tổn hại cho Hamas.

"Chúng tôi xác định các khu vực an toàn phối hợp với các cơ quan quốc tế và với những người bạn Mỹ của chúng tôi, đến những nơi mà người dân biết rằng họ có thể di tản. Chúng tôi đã làm điều đó ở phía bắc và chúng tôi sẽ làm điều đó ở những nơi khác và điều này quan trọng vì chúng tôi không muốn làm hại người dân,” ông nói với các phóng viên ở Tel Aviv.

Trong một thông điệp khác nhắm vào Israel, bà Harris cho nói Mỹ sẽ không cho phép việc cưỡng bức di dời người Palestine khỏi Gaza hoặc Bờ Tây, bao vây Gaza hoặc vẽ lại biên giới của Gaza.

“Cộng đồng quốc tế phải dành những nguồn lực đáng kể để hỗ trợ quá trình phục hồi ngắn hạn và dài hạn ở Gaza, chẳng hạn như xây dựng lại bệnh viện và nhà ở, khôi phục điện và nước sạch cũng như đảm bảo rằng các tiệm bánh có thể mở cửa trở lại và hàng hóa được bổ sung.”

Cuối cùng, lực lượng an ninh của Chính quyền Palestine phải được tăng cường để đảm nhận các trách nhiệm an ninh ở Gaza, nhưng cho đến lúc đó, bà nói: “Phải có những thỏa thuận an ninh chấp nhận được đối với Israel, người dân Gaza, Chính quyền Palestine và các đối tác quốc tế.”

Nhìn xa hơn, bà nói Chính quyền Palestine cần được củng cố đến mức có thể quản lý cả Bờ Tây và Gaza. Bà nói Hamas không còn có thể điều hành Gaza nữa.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn