Động đất 7.5 độ làm rung chuyển Philippines, khơi ra cảnh báo sóng thần

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

03/12/2023

Mindanau Philippines

Một trận động đất có cường độ ít nhất 7,5 độ richter làm rung chuyển đảo Mindanao ở miền nam Philippines vào cuối ngày thứ Bảy, dẫn tới lệnh sơ tán đối với một số khu vực của đất nước và các bờ biển phía tây nam Nhật Bản vì cảnh báo sóng thần cao 1 mét hoặc hơn.

Cơ quan Địa chấn và Núi lửa Philippines (Phivolcs) cho biết sóng có thể ập vào Philippines vào nửa đêm (16:00 GMT) và tiếp tục trong nhiều giờ, dù không có báo cáo ban đầu về thiệt hại đáng kể do sóng vào thời điểm đó.

Hệ thống Cảnh báo Sóng thần Hoa Kỳ cho biết có thể có sóng cao tới 3 mét so với mức thủy triều dâng cao thông thường dọc theo một số bờ biển Philippines, dù sau đó họ nói không có nguy cơ xảy ra sóng thần.

“Dựa trên tất cả các dữ liệu có sẵn… mối đe dọa sóng thần từ trận động đất này hiện đã qua,” cơ quan này cho biết.

Phivolcs nói người dân sống gần bờ biển các tỉnh Surigao Del Sur và Davao Oriental nên “sơ tán ngay lập tức” hoặc “di chuyển xa hơn vào đất liền”.

“Các tàu thuyền đã hoạt động trên biển trong thời gian này nên ở ngoài khơi ở vùng nước sâu cho đến khi có thông báo thêm,” cơ quan này nói.

Hai tỉnh này phần lớn là nông thôn và không có mật độ dân cư đông đúc, không giống như các vùng khác của Philippines.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết sóng thần cao tới 1 mét dự kiến sẽ tràn tới bờ biển phía tây nam Nhật Bản vào lúc 1 giờ 30 phút sáng Chủ nhật (16h30 GMT thứ Bảy).

Phivolcs nói họ không dự kiến thiệt hại đáng kể từ trận động đất nhưng cảnh báo về các dư chấn.

Khu vực này đã hứng chịu hơn chục dư chấn, trong đó dư chấn lớn nhất có cường độ 6,4 độ richter, theo Trung tâm Địa chấn Châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC),

Động đất thường xuyên xảy ra ở Philippines, quốc gia nằm trên "Vành đai Lửa" với nhiều núi lửa bao quanh Thái Bình Dương và có nhiều hoạt động địa chấn.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn