Nga nói 14 người chết sau cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod

CHÂU ÂU

31/12/2023

Bức ảnh này trích từ video do Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga công bố vào ngày 30 tháng 12 năm 2023 cho thấy lính cứu hỏa dập tắt ngọn lửa sau khi vụ pháo kích ở Belgorod, cách biên giới với Ukraine khoảng 30 km.

Nga nói 14 người trong đó có hai trẻ em thiệt mạng và 108 người bị thương trong các cuộc oanh kích "bừa bãi" của Ukraine được nói là bao gồm cả bom chùm nhắm vào tỉnh lị Belgorod của Nga ngày thứ Bảy, và tuyên bố sẽ trả đũa.

Vùng Belgorod, tiếp giáp phía bắc Ukraine, giống như các khu vực biên giới khác của Nga, đã hứng chịu pháo kích và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) suốt cả năm mà nhà chức trách nói là do Ukraine gây ra, mặc dù trước đây chưa có vụ việc nào ở quy mô như vậy.

Báo Kommersant dẫn một nguồn tin gần với Ủy ban Điều tra Nga cho biết tên lửa bắn từ bệ phóng tên lửa đa nòng ở vùng Kharkiv của Ukraine đã bắn trúng một sân trượt băng ở Quảng trường Giáo đường ở trung tâm, một trung tâm mua sắm và các tòa nhà chung cư.

Hiện Kyiv chưa đưa ra bình luận chính thức nào, nhưng hãng tin RBC-Ukraine của Ukraine dẫn các nguồn tin không nêu tên cho biết lực lượng Ukraine đã chỉ đạo bắn vào các mục tiêu quân sự ở Belgorod để đáp trả cuộc oanh kích quy mô lớn của Nga nhắm vào các thành phố của Ukraine ngày hôm trước.

Website tin tức Ukrainska Pravda dẫn lời một nguồn tin an ninh giấu tên cho rằng việc hủy hoại cơ sở hạ tầng dân sự là do "các hành động thiếu chuyên nghiệp của lực lượng phòng không Nga cũng như các hành động khiêu khích có chủ ý và có dự tính."

Trong vòng vài giờ sau cuộc tấn công nhắm vào Belgorod, nhà chức trách Ukraine cho biết 14 người đã bị thương trong các cuộc không kích của Nga nhắm vào một cơ sở y tế, các tòa nhà chung cư và cửa hàng ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA dẫn lời Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã cử một đội nhân viên y tế và cấp cứu tới Belgorod.

Nga, nước đã xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022 trong điều mà họ gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt," đã tiến hành cuộc không kích lớn nhất trong cuộc chiến vào ngày thứ Sáu.

Các quan chức Ukraine cho biết 39 thường dân đã thiệt mạng và 159 người bị thương khi Nga phóng 158 phi đạn và máy bay không người lái vào các thành phố và thị trấn trên khắp Ukraine.

Nga cho biết các đơn vị phòng không của họ đã bắn hạ 13 phi đạn của Ukraine bên trên khu vực Belgorod vào ngày thứ Sáu, cũng như 32 drone trong đêm bên trên các khu vực Bryansk, Oryol và Kursk gần đó và khu vực Moscow.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói với RIA rằng Anh và Mỹ đã xúi giục Ukraine thực hiện "các hành động khủng bố," và nói các nước thuộc Liên minh Châu Âu cũng phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp vũ khí cho nước này.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn