Nam Phi đệ đơn lên Tòa án Thế giới cáo buộc Israel diệt chủng

CHÂU PHI

30/12/2023

Một người đàn ông Palestine bế thi thể của người thân thiệt mạng trong vụ oanh kích của Israel nhắm vào Dải Gaza, bên ngoài nhà xác ở Rafah, miền nam Gaza, ngày 29 tháng 12 năm 2023.

Nam Phi hôm thứ Sáu yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ra lệnh khẩn cấp tuyên bố rằng Israel đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo Công ước Diệt chủng năm 1948 trong chiến dịch quân sự của họ nhắm vào nhóm chủ chiến Hamas người Palestine ở Gaza.

ICJ, đôi khi được gọi là Tòa án Thế giới, là nơi Liên Hợp Quốc giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. Bộ Ngoại giao Israel nói trong một phản ứng rằng vụ kiện "vô căn cứ."

Yêu cầu đệ nạp của Nam Phi cáo buộc Israel vi phạm các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước được soạn thảo sau vụ thảm sát Holocaust. Hiệp ước nói rằng việc tìm cách tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần một dân tộc là tội ác.

Họ yêu cầu tòa án ban hành các biện pháp tạm thời hoặc ngắn hạn ra lệnh cho Israel ngừng chiến dịch quân sự ở Gaza, điều mà họ cho là "cần thiết trong trường hợp này để bảo vệ khỏi những tổn hại thêm nữa, trầm trọng và không thể khắc phục được đối với quyền của người dân Palestine."

Chưa có ngày nào được ấn định cho phiên tòa.

Mặc dù ICJ ở The Hague được coi là tòa án cao nhất của LHQ nhưng các phán quyết của tòa án này đôi khi bị phớt lờ. Vào tháng 3 năm 2022, tòa án đã ra lệnh cho Nga dừng ngay lập tức chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Chiến tranh bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 khi các phần tử chủ chiến của nhóm Hồi giáo bảo thủ Hamas giết chết 1.200 người trong một cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào Israel và bắt giữ 240 con tin, theo số liệu của Israel. Các quan chức y tế Palestine cho biết Israel đáp trả bằng một cuộc tấn công vào Dải Gaza do Hamas cai trị, khiến hơn 21.000 người thiệt mạng.

Trong phản ứng đầu tiên trước vụ kiện của Nam Phi, bộ ngoại giao Israel quy trách cho Hamas về sự đau khổ của người Palestine ở Dải Gaza bằng việc sử dụng họ làm lá chắn sống và cướp viện trợ nhân đạo từ họ, những cáo buộc mà Hamas phủ nhận.

“Israel đã nói rõ rằng người dân ở Dải Gaza không phải là kẻ thù và đang nỗ lực hết sức để hạn chế tổn hại đối với những người không liên quan,” bộ nói trong một phát biểu.

Tư cách nhà nước của Palestine là điều còn gây tranh cãi nhưng tòa án coi là có tư cách "nước quan sát viên." Palestine nói họ hoan nghênh vụ kiện của Nam Phi.

“Tòa án phải hành động ngay lập tức để bảo vệ người dân Palestine và kêu gọi Israel, thế lực chiếm đóng, ngừng cuộc tấn công,” bộ ngoại giao Palestine nói trong một phát biểu.

Nam Phi ủng hộ người Palestine có một nhà nước riêng tại các vùng lãnh thổ do Israel chiếm đóng trong nhiều thập niên, so sánh hoàn cảnh của họ với hoàn cảnh của người da đen đa số ở Nam Phi trong thời kì apartheid áp bức. Israel kịch liệt bác bỏ sự so sánh này.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn