Mỹ chế tài hàng chục người khắp thế giới vì vi phạm nhân quyền

HOA KỲ

09/12/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt chế tài và hạn chế thị thực đối với 37 người ở 13 quốc gia.

Mỹ ngày thứ Sáu chế tài hàng chục người vì vi phạm nhân quyền, bao gồm các sĩ quan tình báo của Iran mà Mỹ cáo buộc có liên quan đến việc nhắm mục tiêu vào các quan chức Mỹ, trước Ngày Nhân quyền vào Chủ nhật.

Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt chế tài và hạn chế thị thực đối với 37 người ở 13 quốc gia, Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken cho biết trong một phát biểu, trong những hành động có phối hợp với Anh và Canada.

Trong năm qua, Bộ Tài chính đã chế tài hơn 150 cá nhân và tổ chức khắp hàng chục quốc gia, phong tỏa tài sản của họ tại Mỹ vì những vấn đề liên quan đến vi phạm nhân quyền. Những người Mỹ tham gia vào một số giao dịch nhất định với họ cũng có nguy cơ bị chế tài.

Hai sĩ quan tình báo Iran tuyển mộ người cho các điệp vụ ở Mỹ bị định danh, Bộ Tài chính nói trong một phát biểu. Nhiệm vụ của họ bao gồm nhắm mục tiêu sát hại các quan chức chính phủ hiện nhiệm và tiền nhiệm của Mỹ để trả thù cho vụ sát hại Tư lệnh Lực lượng Quds Qassem Soleimani vào năm 2020.

Hai sĩ quan này, Majid Dastjani Farahani và Mohammad Mahdi Khanpour Ardestani, cũng tuyển mộ người cho các hoạt động do thám tập trung vào các địa điểm tôn giáo, doanh nghiệp và các cơ sở khác ở Mỹ.

Iran đã hứa sẽ trả thù sau khi cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad giết chết ông Soleimani, chỉ huy quân sự nổi tiếng nhất của Tehran và là người kiến tạo ảnh hưởng ngày càng tăng của nước này ở Trung Đông.

Phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc ở New York không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các thành viên Taliban bị chế tài vì liên quan đến việc đàn áp phụ nữ và trẻ em gái. Những người này bao gồm bộ trưởng của cơ quan gọi là Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Ngăn ngừa Tệ nạn mà Bộ Tài chính Mỹ nói đã tham gia vào các vụ giết người, bắt cóc, quất roi và đánh đập.

Người phát ngôn của chính quyền Taliban không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Hai quan chức trung cấp của Trung Quốc bị định danh vì liên quan đến “những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đang tiếp diễn ở Tân Cương,” khu vực phía tây Trung Quốc nơi Mỹ cáo buộc nhà chức trách đang phạm tội diệt chủng đối với người Uighur và các nhóm thiểu số người Hồi giáo khác.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Lưu Bằng Vũ nói các chế tài này là bất hợp pháp.

“Những hành động như vậy can thiệp thô bạo vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, vi phạm trắng trợn các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế và làm suy yếu nghiêm trọng quan hệ Trung-Mỹ. Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ những hành động đó,” ông nói.

Chính phủ Mỹ ngày thứ Sáu cũng hạn chế nhập khẩu từ ba công ty Trung Quốc khác do các hành vi cưỡng bức lao động liên quan đến người Uighur và các dân tộc thiểu số khác ở Trung Quốc.

Washington cũng nhắm mục tiêu vào những người ở Liberia, Nam Sudan, Uganda và Cộng hòa Trung Phi.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn