Israel ra lệnh di tản thêm nữa ở Khan Younis, tấn công dọc chiều dài Gaza

TRUNG ÐÔNG

10/12/2023

Nhân viên cứu hỏa người Palestine nỗ lực dập tắt đám cháy trong một ngôi nhà sau cuộc không kích của Israel, tại Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, ngày 9 tháng 12 năm 2023.

Israel đã ra lệnh cho người dân rời khỏi trung tâm thành phố chính phía nam Gaza là Khan Younis vào ngày thứ Bảy và tấn công dọc theo chiều dài của dải đất này.

Kể từ khi thỏa thuận hưu chiến sụp đổ vào tuần trước, Israel đã mở rộng chiến dịch trên bộ xuống nửa phía nam của Dải Gaza bằng việc thúc quân vào Khan Younis. Đồng thời, cả hai bên đều báo cáo chiến sự gia tăng ở phía bắc.

Người phát ngôn tiếng Ả-rập của Israel đăng một bản đồ trên mạng xã hội X định rõ sáu khu vực được đánh số của Khan Younis mà người dân được ra lệnh di tản "khẩn cấp." Những khu này gồm các nơi của trung tâm thành phố mà trước đây chưa chịu lệnh di tản như vậy.

Israel đã đưa ra cảnh báo tương tự trước khi tấn công các khu vực phía đông của thành phố và người dân nói họ lo sợ lệnh di tản sẽ báo trước một cuộc tấn công nữa, Reuters đưa tin.

Đại đa số trong số 2,3 triệu cư dân của Gaza đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, nhiều người đã phải chạy lánh nhiều lần. Với chiến sự ác liệt dọc theo chiều dài lãnh thổ này, người dân và các cơ quan của Liên Hợp Quốc nói hiện thực sự không có nơi nào an toàn để đi, dù Israel bác bỏ điều này.

Theo Bộ Y tế ở Gaza, tổng số người thiệt mạng trong 24 giờ qua đã vượt quá 17.700 người, với hàng ngàn người khác mất tích và được cho là đã chết.

Các nhân viên y tế ở phía bắc Gaza, nơi có những cuộc giao tranh khốc liệt nhất, cáo buộc Israel nhắm mục tiêu vào các bệnh viện và xe cứu thương.

Bộ Y tế nói lực lượng Israel đã bắn chết hai nhân viên y tế bên trong bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza hôm thứ Bảy.

Bệnh viện Y tế Jaffa ở Deir al-Balah, ở trung tâm Dải Gaza, cho biết họ đã ngừng hoạt động hôm thứ Sáu do bị thiệt hại nặng nề khi Israel ném bom một nhà thờ Hồi giáo gần đó.

Người phát ngôn của quân đội Israel không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về các tin tức nói xe cứu thương và bệnh viện bị nhắm bắn. Quân đội Israel trước đây đã cáo buộc Hamas che giấu chiến binh trong các cơ sở y tế.

Israel phát động chiến dịch tiêu diệt tổ chức chủ chiến Hamas cai trị ở Gaza sau khi các chiến binh của họ xông vào các thành thị của Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Lực lượng Israel nói họ đang hạn chế thương vong cho thường dân bằng cách cung cấp bản đồ cho thấy các khu vực an toàn và quy trách Hamas làm hại thường dân bằng cách trà trộn vào họ.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn