Israel oanh tạc nam Gaza sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ

TRUNG ÐÔNG

03/12/2023

Người Palestine mang theo tư trang sau các cuộc không kích của Israel bắn trúng vào các tòa nhà dân cư tại Thành phố Hamad do Qatar tài trợ, ở Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, ngày 2 tháng 12 năm 2023.

Máy bay chiến đấu và đạn pháo của Israel oanh tạc thành phố Khan Younis ở phía nam Dải Gaza ngày thứ Bảy, bắn vào các nhà thờ Hồi giáo và nhà ở và gần một bệnh viện, sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ trong cuộc chiến tranh kéo dài gần hai tháng giữa Israel và nhóm chủ chiến Hamas.

Bộ y tế Gaza cho biết ít nhất 193 người Palestine đã thiệt mạng và 650 người bị thương kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc vào sáng ngày thứ Sáu - thêm vào con số hơn 15.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Người đứng đầu Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế Robert Mardini nói với Reuters giao tranh tái tục diễn ra ác liệt.

Theo lời của ông Mardini, với tình cảnh bên trong khu vực do Hamas cai trị đạt đến “điểm tới hạn,” các xe tải ứng cứu kể từ khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn đã tiến vào Gaza thông qua cửa khẩu Rafah ở phía Ai Cập hôm thứ Bảy, các nguồn tin an ninh Ai Cập và Trăng Lưỡi Liềm Đỏ nói với Reuters.

Các bên tham chiến quy trách lẫn nhau về sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài bảy ngày, trong thời gian đó Hamas đã thả các con tin người Israel để đổi lấy các tù nhân người Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel.

Phần phía nam của Gaza bị dội bom nặng nề vào ngày thứ Bảy. Người dân Gaza tản cư đã trú ẩn ở Khan Younis và Rafah vì giao tranh ở phía bắc của dải đất đông người này, nhưng người dân nói họ lo ngại quân đội Israel đang chuẩn bị di chuyển xuống phía nam, theo Reuters.

Sáng ngày thứ Bảy, máy bay chiến đấu của Israel tấn công các khu vực gần Bệnh viện Khan Younis Nasser sáu lần, theo các bác sĩ và người mục kích.

Bệnh viện có hàng ngàn người tản cư và hàng trăm người bị thương, trong đó có nhiều người đã được sơ tán khỏi các bệnh viện phía bắc Gaza.

Quân đội Israel cho biết trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công kết hợp của lực lượng trên bộ, không quân và hải quân của nước này đã tấn công 400 mục tiêu của Hamas và tiêu diệt một số lượng chưa xác định các chiến binh.

Những tờ rơi do Israel thả xuống các khu vực phía đông Khan Younis đã ra lệnh cho cư dân của bốn thị trấn phải di tản - không phải đến các khu vực khác ở Khan Younis như trước mà xa hơn về phía nam tới Rafah.

Người dân đổ ra đường với đồ đạc chất đống trong xe đẩy, tìm kiếm nơi trú ẩn ở xa hơn về phía tây.

Quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt nhiều chiến binh ở phía bắc Gaza, bao gồm trong một vụ đấu súng tại một nhà thờ Hồi giáo được phiến quân thánh chiến Hồi giáo sử dụng làm trạm chỉ huy.

Ở miền nam Israel, còi báo động tên lửa vang lên vào sáng sớm ngày thứ Bảy tại các cộng đồng gần biên giới với Gaza, nhưng không có báo cáo về thiệt hại nghiêm trọng hoặc thương vong.

Không thể xác nhận một cách độc lập các báo cáo từ chiến trường.

Xung đột nổ ra vào ngày 7 tháng 10 khi các chiến binh Hamas tiến vào miền nam Israel và giết chết 1.200 người, chủ yếu là thường dân, trong một cuộc tàn sát nhắm vào các kibbutz và các cộng đồng khác. Hơn 200 con tin đã bị bắt đưa về Gaza.

Israel đáp trả bằng một chiến dịch ném bom và một cuộc tiến công trên bộ đã phá hủy các khu vực rộng lớn ở Gaza, trong một sự kiện đã trở thành đẫm máu nhất trong cuộc xung đột rộng lớn hơn giữa Israel và người Palestine.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn