Cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine bị Hội đồng Bảo an LHQ chỉ trích

CHÂU ÂU

31/12/2023

Một người dân địa phương dọn dẹp tại địa điểm nơi một tòa nhà chung cư bị phá hủy trong cuộc tấn công phi đạn của Nga, ở Odesa, Ukraine, ngày 29 tháng 12 năm 2023.

Nga bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ trích gay gắt vì tiến hành các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái quy mô lớn nhắm vào Ukraine, sau khi Kyiv và những nước ủng hộ nước này kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của cơ quan gồm 15 thành viên để bàn về các cuộc tấn công.

Các cuộc oanh kích của Nga trên khắp Ukraine vào ngày thứ Sáu đã giết chết 39 thường dân và làm bị thương hơn 160 người khác trong các cuộc tấn công từ trên không lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022. Ba Lan cho biết một phi đạn của Nga dường như đã bay vào không phận của họ trước khi quay trở lại Ukraine.

“Thật bi thảm, năm 2023 đang kết thúc như nó bắt đầu – với bạo lực tàn khốc nhắm vào người dân Ukraine,” Trợ lý Tổng thư ký LHQ Khaled Khiari phát biểu sau khi báo cáo trước hội đồng về các vụ tấn công.

“Một lần nữa, người Ukraine buộc phải trải qua những ngày nghỉ lễ bằng việc tìm nơi trú ẩn, dọn dẹp đống đổ nát và chôn cất người chết giữa nhiệt độ lạnh giá,” ông nói thêm.

Hầu hết các thành viên hội đồng, bao gồm cả Mỹ, Pháp và Anh, đều lên án các cuộc tấn công nhắm vào Ukraine.

“Thay vì hòa bình, (Tổng thống Nga Vladimir) Putin đã chọn đánh dấu kì nghỉ lễ này và chào đón năm mới bằng số lượng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn chưa từng thấy nhắm vào một quốc gia thành viên khác của LHQ,” Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ John Kelley nói.

Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ, Cảnh Sảng, không lên án các vụ tấn công và kêu gọi một "giải pháp chính trị" cho cuộc chiến ở Ukraine.

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya nói trong một phản hồi dài rằng Nga chỉ tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine và các hệ thống phòng không của Ukraine chịu trách nhiệm về thương vong cho thường dân.

Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward đáp lại rằng hành động của Nga là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thảm kịch ở Ukraine.

“Phần còn lại là một loạt những lời dối trá và thông tin sai lệch,” bà Woodward nói về phát biểu của ông Nebenzya.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lên án các cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine, người phát ngôn Stephane Dujarric nói trong một phát biểu

“Các cuộc tấn công nhắm vào thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế, không thể chấp nhận được và phải chấm dứt ngay lập tức,” ông Dujarric nói.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn