Ukraine thay tư lệnh lực lượng đặc nhiệm, sĩ quan bị miễn nhiệm không hiểu vì sao

CHÂU ÂU

04/11/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuần này ca ngợi quân đội Ukraine vì đã làm suy yếu sức mạnh quân sự của Moscow ở Biển Đen.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Sáu bổ nhiệm một chỉ huy mới của lực lượng đặc nhiệm, một đơn vị được biết tới với việc tiến hành các hoạt động quân sự trên các vùng lãnh thổ do Nga chiếm giữ, nhưng sĩ quan bị thay thế nói ông không được cho biết lý do.

Ông Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm rằng Đại tá Serhiy Lupanchuk giờ sẽ chỉ huy lực lượng và mô tả ông là “một sĩ quan giàu kinh nghiệm, sĩ quan tác chiến và là người chỉ huy phù hợp.”

Tổng thống nói người tiền nhiệm của Lupanchuk, Thiếu tướng Viktor Horenko, người chỉ huy lực lượng từ tháng 7 năm 2022, “sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt” trong Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng.

Ông Zelenskyy không đưa ra lời giải thích nào thêm về sự thay đổi này.

Ông Horenko nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không được thông báo gì cả.

“Cá nhân tôi không biết lý do. Tôi biết được điều này từ truyền thông,” ông Horenko nói với website tin tức Ukrainska Pravda.

“Tôi đã nói chuyện với tổng tư lệnh (Tướng Valery Zaluzhnyi), và ông ấy cũng không thể giải thích được. Đáng lẽ tổng tư lệnh phải đưa ra lời giải thích phù hợp, nhưng ông ấy nói ông ấy không làm điều đó. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra.”

Lực lượng đặc nhiệm được cho là đứng đằng sau các hoạt động phức tạp nhất mà quân đội Ukraine đã tiến hành tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đặc biệt là Crimea, bị Moscow sáp nhập vào năm 2014, tám năm trước cuộc xâm lược toàn diện của Moscow.

Những ví dụ gần đây là cuộc tấn công nhắm vào trụ sở bộ chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol vào tháng 9 và các cuộc tấn công nhắm vào một tàu tuần tra và một tàu ngầm đóng tại bán đảo.

Lực lượng đặc nhiệm cũng chịu trách nhiệm về thông tin quân sự và các hoạt động tâm lý chiến, cũng như tổ chức kháng chiến trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Ông Zelenskyy tuần này ca ngợi quân đội Ukraine vì đã làm suy yếu sức mạnh quân sự của Moscow ở Biển Đen thông qua việc gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên không và trên biển nhắm vào các mục tiêu quân sự của Nga.

Tổng thống bác bỏ những chỉ trích của phương Tây rằng cuộc phản công mà Ukraine phát động vào tháng 6 đang tiến hành quá chậm chạp.

Tổng tư lệnh Zaluzhniy, trong một bài tiểu luận đăng trên tạp chí The Economist tuần này, cho biết cuộc chiến đã bước vào giai đoạn tĩnh, tiêu hao, có lợi cho Moscow.

Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?