Tổng thống Philippines gặp chủ tịch Trung Quốc tìm cách giảm căng thẳng Biển Đông

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

18/11/2023

TƯ LIỆU - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr duyệt binh danh dự trong lễ tiếp đón tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4 tháng 1 năm 2023.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Sáu để tìm cách hạ giảm căng thẳng ở Biển Đông và khôi phục quyền tiếp cận ngư trường của ngư dân Philippines.

Phát biểu với các phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco, ông Marcos nói rằng Philippines và Trung Quốc cần tiếp tục giao tiếp, với cuộc gặp này là một phần quan trọng của tiến trình duy trì hòa bình, và giữ cho các tuyến đường biển và đường không bên trên Biển Đông được rộng mở.

“Chúng tôi đã cố gắng đề xuất các cơ chế để giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông,” ông Marcos nói mà không nêu rõ chi tiết.

Ông Marcos cho biết ông đã bày tỏ lo ngại về các sự cố giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines, bao gồm một vụ va chạm. Ông nói ông cũng nêu lên hoàn cảnh của ngư dân Philippines.

“Tôi yêu cầu chúng ta quay trở lại hoàn cảnh mà trong đó cả ngư dân Trung Quốc và Philippines cùng đánh bắt ở vùng biển này,” ông nói.

Ngư dân Philippines đã phàn nàn rằng tàu hải cảnh và tàu dân quân biển của Trung Quốc đang ngăn cản họ đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Ông Marcos nói ông và ông Tập nhất trí rằng các vấn đề địa chính trị không nên là yếu tố quyết định mối quan hệ giữa hai nước.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2022, ông Marcos đã theo đuổi quan hệ nồng ấm hơn với Mỹ, một đồng minh hiệp ước, trái ngược với lập trường thân Bắc Kinh của người tiền nhiệm.

Ông Marcos đã cho Mỹ tiếp cận nhiều hơn các căn cứ quân sự của mình, bao gồm cả các tỉnh đối diện với Biển Đông và đảo Đài Loan, khiến Bắc Kinh tức giận.

Căng thẳng trong khu vực, nơi Trung Quốc đã xây dựng các đảo nhân tạo để đặt phi đạn và làm đường băng, đã gia tăng trong năm nay.

“Tôi không nghĩ là có ai muốn chiến tranh,” ông Marcos nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, phớt lờ phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực vô hiệu hóa những tuyên bố chủ quyền bành trướng của Bắc Kinh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn